Theo Reuters, chính quyền Washington đang thắt chặt các biện pháp cấm vận nhắm vào Venezuela, bao gồm ngành xuất khẩu dầu mỏ nước này. Xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela hiện sụt xuống mức thấp nhất trong hơn 70 năm qua.
Tổ chức Refinitiv Eikon ước tính hiện có ít nhất 16 con tàu mang theo khoảng 18,1 triệu thùng dầu của Venezuela - tương đương gần 2 tháng sản lượng xuất khẩu - đang bị mắc kẹt trên biển.
Các hãng tinh chế dầu mỏ từ chối mua số dầu này theo yêu cầu của chính quyền Washington. Một số tàu đã lênh đênh trên biển hơn 6 tháng và cập cảng nhưng không được tiếp nhận.
Các con tàu chở dầu của Venezuela bị mắc kẹt trên biển nhiều tháng. Ảnh: PM News. |
Mỗi con tàu phải chịu các khoản phí vận hành khổng lồ nếu vẫn tiếp tục lênh đênh trên biển. Chi phí cho một chuyến tàu của Venezuela vào khoảng hơn 30.000 USD mỗi ngày. Trong khi đó, có tàu bị mắc kẹt tại châu Phi hơn 4 tháng.
Điển hình như con tàu MT Kelly của Panama. Con tàu này theo dự kiến cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4, song đã phải chuyển hướng khi tới Địa Trung Hải.
Hầu hết tàu khác phải di chuyển đến Malaysia, Singapore, Indonesia hoặc Togo. Ít nhất 6 tàu neo đậu ngoài khơi Malaysia đã mắc kẹt trên biển suốt 4 tháng để tìm kiếm người mua.