Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chở dầu bị tấn công gần eo biển Hormuz, giá dầu tăng vọt

Giá dầu tại thị trường Mỹ và Anh tăng nhanh sau khi hai tàu chở dầu bị tấn công bất ngờ trên vịnh Oman, gần eo biển Hormuz, một khu vực địa chính trị vô cùng nhạy cảm.

Theo CNBC, trong phiên giao dịch ngày 13/6 giá dầu tại Mỹ tăng 2,2% lên mức 52,22 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent trên thị trường Anh cũng tăng 2,2% lên 61,31 USD/thùng. Điều đáng nói là mới một ngày trước đó, giá dầu giảm tới 4% vì nguồn cung dồi dào và lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo tuột tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

"Giá dầu có thể tăng lên mức 60-80 USD/thùng. Một sự kiện địa chính trị quy mô lớn hoàn toàn có thể đẩy giá dầu Brent lên mốc 80 USD/thùng", CNBC dẫn lời chuyên gia Helima Croft thuộc hãng RBC nhận định.

Thậm chí một số chuyên gia ngân hàng Bank of America Merrill Lynch dự báo giá dầu có thể tăng vọt lên 100 USD/thùng nếu căng thẳng giữa Mỹ và Iran bất ngờ leo thang. 

gia dau tang anh 1
Một tàu chở dầu hư hại sau bị tấn công tại vịnh Oman. Ảnh: Reuters.

"Các hãng giao dịch dầu không biết đối phó với nguy cơ Iran như thế nào trong khi hiểu rõ cách ứng xử với tình trạng chiến tranh thương mại ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ dầu. Không ai rõ ở Trung Đông, căng thẳng chỉ là cãi cọ hay bùng phát thành chiến tranh", chuyên gia Helima Croft nói.

Theo CNN, ngày 13/6 Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ cho biết 2 tàu chở dầu Kokura Courageous (Nhật) và Front Altair (Na Uy) bị hư hại trong một cuộc tấn công đáng ngờ trên vịnh Oman, gần eo biển Hormuz.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định quân đội Iran đã tấn công hai tàu chở dầu quốc tế. Mới đây, quân đội Mỹ công bố video cho thấy một tàu hải quân Iran gỡ một quả mìn dính vào thân tàu Kokura Courageous.

Vụ tấn công diễn ra vào thời điểm rất nhạy cảm khi tình báo Mỹ tuyên bố Iran đang chuẩn bị tấn công vào đồng minh và lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Căng thẳng giữa Mỹ và Iran bùng phát sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran là khủng bố.

Hạm đội 5: Hai tàu chở dầu bị tấn công ở biển Oman

Hạm đội 5, Hải quân Mỹ cho biết 2 tàu chở dầu đã bị hư hại trong một cuộc tấn công đáng ngờ trên vịnh Oman, gần eo biển Hormuz. Vụ việc có thể làm gia tăng căng thẳng Mỹ - Iran.


Tất Đạt

Bạn có thể quan tâm