Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chở 477 người chìm ngoài khơi Hàn Quốc

Tàu Hàn Quốc với 477 người trên khoang chìm ở vùng biển tây nam nước này. Lực lượng cứu nạn đã đưa 180 người lên bờ trong khi hai người chết và gần 300 người vẫn mất tích.

CNN đưa tin, con tàu có tên Sewol gặp nạn vào khoảng 8h58 khi đang trên đường đến đảo Jeju, cách bán đảo Triều Tiên 100 km về phía nam. Nguyên nhân vụ tai nạn hiện chưa rõ. Tuy nhiên, đêm 15/4, sương mù xuất hiện trong khu vực khiến nhiều chuyến tàu chở khách hoãn hành trình.
“Chúng tôi nghe thấy âm thanh như tiếng sấm và tàu bị khựng lại. Tàu đang nghiêng và chúng tôi phải bấu víu vào thứ gì đó để ngồi xuống”, một hành khách kể lại. Trong khi đó, theo hãng tin YTN của Hàn Quốc, vì tàu nghiêng nên nhà chức trách yêu cầu tất cả những người trên khoang nhảy xuống biển. Nhiệt độ nước biển hiện là 12,6 độ C nên họ có thể sống sót trong khoảng hai giờ ở nhiệt độ này.

Tuy nhiên, CNN cho hay, lực lượng tuần duyên đã tìm thấy một người chết trong tàu. Ngoài ra, một quan chức tại bệnh viện Mokpo Hankook thông báo, một người đã qua đời ngay sau khi được đưa đến phòng cấp cứu. 

Trong khi đó, 6 người bị thương, với những vết bỏng và thâm tím, đã được sơ cứu. "Dường như một sự việc rất dữ dội đã xảy ra trên con tàu. Chúng ta có thể dự đoán số người bị thương sẽ tăng", một phóng viên nói. 

Theo Yonhap, đến nay gần 300 người vẫn mất tích. Nhiều người lo ngại các nạn nhân có thể bị mắc kẹt trong tàu chìm, nhưng cũng có hy vọng rằng một số hành khách đã được tàu cá tư nhân cứu thoát và chưa thông báo với giới chức. Trên ảnh, cảnh sát biển Hàn Quốc đang cứu một hành khách kẹt trong tàu ở vùng biển ngoài khơi đảo Jindo.

Yonhap cho hay, tính đến 11h, lực lượng cứu hộ mới cứu được 147 người. Đến 11h35, Reuters dẫn lời một quan chức giáo dục Hàn Quốc cho hay 338 học sinh và giáo viên trên khoang đã an toàn song lực lượng bảo vệ bờ biển không xác nhận con số này. "Con số chính thức của chúng tôi là 180. Chúng tôi không biết con số 338 từ đâu ra", người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển nói với AFP. Một số học sinh được cứu đã liên lạc với cha mẹ bằng điện thoại. Phụ huynh của một em kể rằng con ông sống sót nhờ nhảy xuống biển cùng 11 em khác, trong đó có một em bị gãy chân.

Lim Hyung Min, một học sinh thoát chết, kể lại em nghe thấy tiếng va lớn và tàu bắt đầu chìm. “Em phải bơi tới thuyền cứu hộ. Nước rất lạnh nhưng em muốn sống. Em nghĩ lực lượng cứu hộ đã cứu hầu hết học sinh. Nhiều người trong số chúng em hạ thân nhiệt nhưng sức khỏe đã ổn vì chúng em có chăn”, Min nhớ lại.

Thứ trưởng Bộ An ninh và Công cộng Hàn Quốc Lee Gyeong Og xác nhận, tổng cộng 34 tàu của hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển, tàu dân sự tham gia vào nỗ lực cứu hộ cùng với 18 trực thăng. 

"Nước đã ngập gần hết con tàu. Chúng tôi có các tàu tuần duyên, tàu thương mại và trực thăng tham gia chiến dịch cứu hộ", AFP dẫn lời một phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển cho hay.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã ra lệnh huy động lính đặc nhiệm của lực lượng bảo vệ bờ biển rà soát chiếc tàu đắm để không bỏ sót người nào.
Tàu Sewol được đóng năm 1994 và có sức chứa 921 hành khách. Nó thường chở khách từ Incheon đến Jeju và ngược lại.

Đỗ Quyên

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm