Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chở 46.000 tấn quặng mất tích cùng 19 thuyền viên

Tàu Bulk Jupiter cùng 19 thuyền viên chở 46.600 tấn quặng sắt trên hành trình từ Malaysia đi Trung Quốc đã bị mất tích cách Vũng tàu 155 hải lý về phía Đông Nam.

Theo đó, lúc 7h ngày 2/1, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) nhận thông tin báo gặp nạn từ tàu Bulk Jupiter (quốc tịch Bahamas) thông qua hệ thống thông tin vệ tinh Cospa - Sarsat (phao Epirb). Ví trí gặp nạn cách Vũng tàu 155 hải lý về phía Đông Nam.

Tàu Bulk Jupiter trọng tải 56.000 tấn bị mất tích trên hải trình từ Malaysia đi Trung Quốc. Ảnh: Vietnam MRCC cung cấp.
Tàu Bulk Jupiter trọng tải 56.000 tấn bị mất tích trên hải trình từ Malaysia đi Trung Quốc. Ảnh: Vietnam MRCC cung cấp.

Vietnam MRCC nhanh chóng liên hệ với tàu Bulk Jupiter nhưng không thành công. Cứu hộ hàng hàng Việt Nam liên hệ với cơ quan cứu nạn Singapore, Malaysia để xác minh thì biết tàu Bulk Jupiter có trọng tải hơn 56.000 tấn, chở 46.400 tấn quặng sắt cùng 19 thuyền viên khởi hành ngày 30/12/2014 từ Malaysia đi Trung Quốc. Khi tới vị trí trên thì phát tín hiệu gặp nạn, cầu cứu, sau đó mất tích.

Nhận định vụ việc mang tính chất nguy hiểm, Vietnam MRCC đã phát thông báo hàng hải đề nghị các tàu và phương tiện hoạt động quanh khu vực tăng cường quan sát, phối hợp với lực lượng chức năng tìm kiếm, cứu hộ khi phát hiện nghi vấn về tàu Bulk Jupiter.

Lúc 10h56 ngày 2/1, tàu Zim Asia (quốc tịch Liberia) báo cho Vietnam MRCC về việc phát hiện một phao bè và một xuồng cứu sinh cách khu vực tàu Bulk Jupiter gặp nạn khoảng 5 hải lý về phía Tây Nam. Tuy nhiên khi tiếp cận vớt phao và xuồng cứu sinh thì không phát hiện người trên 2 phương tiện này.

Danh sách 19 thuyền viên tàu Bulk Jupiter gặp nạn.
Danh sách 19 thuyền viên tàu Bulk Jupiter gặp nạn. Ảnh: Vietnam MRCC cung cấp.

Lực lượng cứu hộ đã yêu cầu và điều động thêm một số tàu khác tham gia cuộc tìm kiếm cứu nạn gồm tàu Pan Uno, tàu Kota Nekad (quốc tịch Singapore), tàu kéo OLNG Muttrah (quốc tịch Oman) đến hiện trường để tổ chức tìm kiếm thuyền viên mất tích. 

Lúc 14h10 cùng ngày, tàu kéo OLNG Muttrah đã cứu được một người và vớt một thi thể được xác định là thuyền viên trên tàu Bulk Jupiter. Qua khai thác thông tin ban đầu, người được cứu sống là bếp trưởng, còn người chết là thuyền trưởng của Bulk Jupiter.

Đến 14h40, tàu Nekad cũng thông báo về đã vớt được 1 người chết. Vietnam MRCC đã điều động tàu cứu hộ SAR 413 ra hiện trường để chỉ huy tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên còn lại.

Tối cùng ngày, chủ tàu Bulk Jupiter đã liên hệ với Vietnam MRCC đề nghị hỗ trợ triển khai công tác tìm kiếm các thuyền viên mất tích. Đồng thời phía chủ tàu cũng cử một người của công ty từ Singapore sang Việt Nam để phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vụ việc.

Sáng 3/1, ông Phạm Hiển - Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vungtau MRCC) - cho biết công tác tìm kiếm cứu hộ các thuyền viên tàu Bulk Jupiter đang được thực hiện tích cực, khẩn trương. Tuy nhiên hôm nay vẫn chưa có thêm thông tin mới.

Hiện tàu SAR 413 giữ quyền chỉ huy hướng dẫn các tàu có mặt tại hiện trường tổ chức tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Bulk Jupiter. Sau hơn 1 ngày gặp nạn, chỉ có 3 thuyền viên của tàu Bulk Jupiter được tìm thấy, nhưng 2 người trong số đó đã tử vong.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm