Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 0h30 ngày 24/5, tại khu gian ga Khoa Trường, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).
Thời gian trên, tàu hỏa mang số hiệu SE19 di chuyển chạy theo hướng bắc - nam, khi đi qua đường ngang có gác chắn đã đâm thẳng ôtô tải hiệu Howo (hay còn gọi là xe “Hổ vồ”) chở đá biển số Nghệ An.
Vụ tai nạn đã khiến đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt, ôtô bị hư hỏng. Lái tàu và phụ lái tàu bị kẹt trong cabin đầu máy và đã tử vong, 6 hành khách bị thương đã được đưa đi cấp cứu.
Tại hiện trường, barie chắn gác cùng các thiết bị điện bị húc bay. Khoảng hơn 100 m đường ray bị hư hỏng nặng. Thời điểm xảy ra tai nạn, tàu SE19 đang chở hơn 400 hành khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng.
Theo thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách và ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), đã vào hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo công tác xử lý, khắc phục hậu quả và xác định nguyên nhân vụ việc.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam buộc phải chuyển tải 7 chuyến tàu với hơn 2.000 khách qua khu vực bị tai nạn do đường sắt bị ách tắc.
Đoàn tàu gặp nạn khi đâm phải chiếc xe tải chạy qua gác chắn. Ảnh: Đức Tiến. |
Lực lượng cứu hộ, phải dùng máy để cắt khung sắt đưa thi thể lái tàu và phụ tàu ra ngoài.
Danh tính 2 lái tàu tử vong được xác định là Nguyễn Xuân Đệ (SN 1985, Bắc Sơn, Ân Thi, Hưng Yên) và Nguyễn Thế Hùng (SN 1976, Minh Tân, Hưng Hà, Thái Bình).
Sáng cùng ngày, công an cũng đã triệu tập 2 nhân viên gác chắn để điều tra. Ca trực tại gác chắn này là các nhân viên Nguyễn Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng. Trực ga là Nguyễn Đình Tưởng.
Theo một số nhân viên gác chắn, tuyến đường vào khu vực mỏ sét Trường Lâm (qua chốt gác) hàng ngày có rất nhiều phương tiện ra vào, đặc biệt là xe tải.
Xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, nơi xảy ra vụ lật tàu. Ảnh: Google Maps. |