Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Mỹ phô diễn sức mạnh ở Biển Đen, 'gửi thông điệp' đến Nga

Hải quân Mỹ đang tăng cường hiện diện ở Biển Đen như một “thông điệp gửi đến Nga" trước việc Moscow đang gia tăng hiện diện tại đây.

CNN cho biết Biển Đen là nơi căng thẳng gia tăng từ khi Nga củng cố hiện diện quân sự sau vụ sáp nhập Crimea vào nước này hồi năm 2014, kéo theo sự phản đối của phương Tây.

Hạm đội số 6 của Hải quân Mỹ thông báo vào ngày 17/2, USS Carney, tàu khu trục lớp Arleigh Burke có tên lửa dẫn đường, đã gia nhập với tàu USS Ross tại Biển Đen để “tiến hành hoạt động an ninh hàng hải”. Đây là lần đầu tiên 2 tàu chiến của Hải quân Mỹ cùng ở Biển Đen kể từ tháng 7/2017.

tau My o Bien Den anh 1
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Carney. Ảnh: Reuters.

“Quyết định của chúng tôi cho 2 tàu chiến đồng thời tác chiến ở Biển Đen là chủ động, không phải để phản ứng", Phó đô đốc Christopher Grady, chỉ huy Hạm đội số 6, nói trong thông cáo thông báo về sự có mặt của tàu USS Carney.

"Chúng tôi hoạt động với nhịp độ và thời gian chủ động ở khu vực quan trọng về mặt chiến lược này", ông nói.

Chỉ huy Hạm đội số 6 cũng nói "sự tiếp tục có mặt của Hải quân Mỹ ở Biển Đen chứng tỏ cam kết lâu dài của chúng tôi đối với sự ổn định khu vực, an ninh hàng hải của các đối tác tại Biển Đen và sự phòng vệ tập thể với các đối tác NATO của chúng tôi".

Một quan chức quân sự Mỹ nói với CNN rằng quyết định triển khai 2 tàu chiến đến Biển Đen là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm khiến Moscow "bớt nhạy cảm" đối với sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đen, khu vực nằm giữa Đông Âu, vùng Caucasus và Tây Á.

Đến ngày 18/2, Nga thông báo đã triển khai lực lượng hải quan đến khu vực này. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã triển khai tàu hộ tống Admiral Essen và 2 tàu tuần tra đến Biển Đen để tham gia hàng loạt cuộc tập trận.

Đại sứ Philippines cảnh báo xung đột vũ trang ở Biển Đông

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc cảnh báo nguy cơ tính toán sai lầm có thể dẫn đến xung đột vũ trang ở Biển Đông, khi Trung Quốc bắt đầu thách thức ảnh hưởng của Mỹ.

Lầu Năm Góc: Tiêm kích Nga cách máy bay Mỹ chỉ 1,5 mét

Theo Washington, tiêm kích Su-27 của Nga đã cắt ngang một máy bay do thám của Mỹ ở khoảng cách không an toàn. Song Moscow tuyên bố chiến đấu cơ của họ hoạt động đúng luật quốc tế.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm