Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan sau bầu cử

Tuần dương hạm của Hải quân Mỹ đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải qua eo biển Đài Loan, sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết một tàu chiến của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan hôm 16/1, chưa đầy một tuần sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 với chiến thắng áp đảo, Reuters cho biết.

Con tàu đi theo hướng bắc qua tuyến đường thủy nhạy cảm và lực lượng vũ trang Đài Loan đã theo dõi con tàu trong suốt quá trình đi qua eo biển. Lực lượng vũ trang Đài Loan cho biết trong một thông báo ngắn vào ngày 17/1, mô tả việc di chuyển qua eo biển của tàu chiến Mỹ là “một nhiệm vụ thông thường”.

Cang thang eo bien Dai Loan anh 1

Tuần dương hạm USS Shiloh trong một nhiệm vụ trên biển. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ cho biết tuần dương hạm USS Shiloh, lớp Ticonderoga đã hoàn thành nhiệm vụ tự do hàng hải qua eo biển Đài Loan mà không cung cấp thêm chi tiết. Hải quân Mỹ đã thực hiện một số nhiệm vụ qua eo biển Đài Loan trong 2 năm qua.

Đài Loan là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc. Bắc Kinh không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo này dưới sự kiểm soát của họ. Eo biển Đài Loan là vùng biển hẹp ngăn cách giữa đại lục và đảo Đài Loan, một khu vực căng thẳng thường xuyên.

Trung Quốc đã điều động tàu sân bay Sơn Đông mới nhất của họ đi qua eo biển Đài Loan 2 lần trong cuộc bầu cử ở Đài Loan vào ngày 11/1 tuần trước. Đài Loan tố cáo đó là hành động đe dọa.

Mỹ không có quan hệ chính thức với đảo Đài Loan, nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp để cung cấp cho hòn đảo này phương tiện phòng vệ và là nguồn cung vũ khí chính của hòn đảo.

Đài Loan tập trận bắn đạn thật quy mô lớn sau bầu cử

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn sau bầu cử, nhằm thể hiện sức mạnh và sự ủng hộ với lãnh đạo Thái Anh Văn tái đắc cử.

Lãnh đạo Đài Loan 'không loại trừ nguy cơ chiến tranh' với TQ

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi tái đắc cử, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói Trung Quốc cần "đối mặt với thực tế" và cho hòn đảo này thấy "sự tôn trọng".

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm