Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu câu mực của ngư dân Hoàng Sa cháy rụi

"Lúc đó, trên tàu đứa con trai đầu đang ngủ thiu thiu được gọi dậy cứu thoát. Chúng tôi dùng xô, chậu, tất cả mọi thứ để dập tắt lửa nhưng vô vọng".

“Hơn 20 năm câu mực tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa, phải đối diện biết bao nhiêu hiểm nguy, khó khăn mà tôi không run sợ. Nhưng giờ…chiếc tàu là kế sinh nhai cho cả gia đình và 43 thuyền viên cháy trụi. Mất mát, đau xót quá!” – Đó là lời tâm sự trong tiếng khóc của ngư dân Phạm Cương, 45 tuổi, chủ tàu QNa 91269, trú thôn Đông Xuân, xã Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam.

Anh Cương tâm sự về phút giây chiếc tàu bị cháy.
Anh Cương tâm sự về phút giây chiếc tàu bị cháy.

Tại nhà ngư dân Phạm Cương, rất đông người dân đến chia sẻ, động viên. Anh Cương với dáng vẻ mệt mỏi, đau buồn nhưng gắng gượng kể, đêm 28/6, khoảng 23h30 phút, một người hàng xóm đi vệ sinh phát hiện chiếc tàu câu mực của tôi bốc khói. Sau đó anh hô hoán anh và gia đình dậy, mọi người dân sinh sống xung quanh chạy ùa ra giúp đỡ.

Anh nhanh chóng tiếp cận chiếc tàu mở cửa cabin thì lửa bắt đầu cháy phụp ra kèm theo tiếng nổ lớn. Lúc đó, trên tàu đứa con trai đầu của anh là Phạm Minh Tường đang ngủ thiu thiu được gọi dậy cứu thoát.

"Chúng tôi dùng xô, chậu, tất cả mọi thứ để dập tắt lửa nhưng vô vọng, lửa bén rất nhanh rồi cháy ngùn ngụt. Mọi người xung quanh cũng đã gọi điện báo chính quyền, cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh nhưng chưa kịp vào thì tàu cháy nhiều rồi…”, anh Cương khóc.

Trên tàu lúc đó có 7 tấn dầu, 10 bình ga, 10 thùng nhớt và nhiều lương thực thực phẩm như mỳ tôm, gạo, nước mắm…để chuẩn bị cho chuyến ra khơi trở lại.

Hiện trường chiếc tàu bị thiêu rụi

Do lượng dầu, ga trên tàu quá nhiều khiến cho công tác dập lửa nguy hiểm, khó khăn nên anh Cương và mọi người đành bất lực nhìn chiếc tàu cháy rụi trong nước mắt.

Ngư dân này cho hay, để đóng chiếc tàu câu mực anh phải thế chấp vay mượn ngân hàng hơn 1,2 tỷ đồng. Còn lại là anh em, bạn bè, người thân và cả hàng xóm xung quanh cầm cố cho mượn. "Sau vụ cháy xảy ra, ước tính thiệt hại khoảng 3,5 tỷ đồng”, anh Cương bùi ngùi cho biết.

Về nguyên nhân vụ cháy, anh Cương cho rằng có lẽ do chập điện rồi cháy chứ không ai cố ý.

Lửa bén rất nhanh rồi cháy ngùn ngụt khiến chiếc tàu bị cháy rụi trong chớp mắt.

Trong khi đó, từ sau khi tàu, chị Nguyễn Thị Hồng Gấm (vợ anh Cương) cứ khóc rồi ngất lên ngất xuống do không chịu nổi cú sốc mất mát tài sản. Chị Gấm đang bị bệnh tim hở van 2 lá đã 5 năm qua chưa được đi chữa trị. Mỗi chuyến đi biển dài ngày câu mực, anh Cương và 43 bạn tàu chỉ đủ trừ chi phí, không dư dả để dành dụm được gì. Giờ tại nạn cháy tàu là mất trắng toàn bộ.

“Vợ đang bị bệnh tim chết lên chết xuống, gia đình có 5 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học. Chiếc tàu là phương tiện sinh nhai cho cả gia đình mà giờ cháy mất, tôi không biết phải làm sao? Rồi nợ ngân hàng hơn 1,2 tỷ đồng, tiền vay mượn mọi người nữa…”, anh Cương khóc.

Luận Văn

Bạn có thể quan tâm