Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến đi Hoàng Sa của ngư dân từng bị nã đạn bốc cháy tàu

Người thanh niên 25 tuổi từng cuốn Quốc kỳ vào ngực để bảo vệ khi tàu bị Trung Quốc nã đạn bốc cháy lại cùng các ngư dân khởi hành ra ngư trường Hoàng Sa sáng 15/5.

Sáng 15/5, tàu cá QNg 96169 TS của thuyền trưởng Bùi Văn Phải (người từng quấn cờ Tổ quốc vào ngực khi tàu của anh bị Trung Quốc nã đạn bốc cháy tháng 3/2013) lại lên đường ra ngư trường Hoàng Sa. Trước chuyến đi biển dài ngày, các ngư dân lại xếp rất nhiều hàng hóa, lương thực lên tàu.
Sau khi chia tay đứa con trai gần 4 tuổi, thuyền trưởng Phải được vợ chở ra bến tàu bằng xe máy. Tàu cá này do Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải giao cho anh Phải quản lý. Với công suất hơn 605CV, tàu có thể vươn ra các ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.
Năm nay 26 tuổi, Bùi Văn Phải đã có thâm niên 3 năm làm thuyền trưởng. Sau vụ tàu cá của anh bị tàu Trung Quốc bắn bốc cháy, Phải được trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm, được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trực tiếp ra đảo thăm hỏi, động viên.

Trên chuyến ra khơi của tàu cá QNg 96169 TS có một thủy thủ đặc biệt - Nguyễn Văn Thiên, học lớp 11 THPT Lý Sơn. Đây là chuyến đi biển đầu tiên của Thiên.

Cha của Thiên là ông Nguyễn Thành Triết, ngư dân lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm nhất trên tàu. Ông Triết cho biết, Thiên là út trong 7 anh chị em, học giỏi và rất yêu biển. “Sau khi thi hết năm học, nó đòi theo tôi đi Hoàng Sa. Nó bảo đi để biết thế nào là biển đảo quê hương”, ông chia sẻ.

Tuy là lần đầu ra khơi xa nhưng Thiên không hề thấy hồi hộp hay lo lắng. Cậu cố gắng quan sát, làm quen với các thủy thủ trong khi người cha thắp một nén nhang lên bàn thờ cầu bình an cho con tàu và chuyến vươn khơi đặc biệt của con trai.

Cùng lứa với Thiên là Trương Văn Lắm, một thủy thủ 3 năm trong nghề, nay vừa tròn 18 tuổi.

Phút suy tư của chàng thủy thủ trẻ khi con tàu chuẩn bị rời bến.
Một thủy thủ buộc lại dây thừng trên cột neo để chuẩn bị lên đường.
Ông Triết bắt đầu tháo dây neo khi con tàu khởi động, các thủy thủ đã vào vị trí để con tàu sẵn sàng ra khơi.

Tàu nổ máy, Thiên theo chân các thủy thủ khác ra boong. Cậu cố gắng hòa nhập thật nhanh với mọi người.

9h30, con tàu xuất bến ra ngư trường truyền thống Hoàng Sa.

Lê Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm