Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc

Hàn Quốc vừa triệu tập đại diện ngoại giao Bắc Kinh để phản đối việc một tàu Trung Quốc đánh cá trái phép và đâm chìm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc trước khi bỏ trốn.

Hãng tin Yonhap trích lời cảnh sát Incheon cho biết vụ việc xảy ra khoảng 3h chiều ngày 7/10 tại vùng biển cách đảo Socheong của Incheon 76 km về phía tây nam.

Một tàu cao tốc nặng 4,5 tấn chở cảnh sát biển Hàn Quốc đang tiến hành bắt giữ một tàu cá Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong khu vực thì bị một tàu Trung Quốc khác đâm từ phía sau.

Cảnh sát biển Incheon đã triệu tập Phó tổng lãnh sự Trung Quốc vào ngày 9/10. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao ở Seoul đã triệu tập Tổng lãnh sự Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc ngăn chặn những vụ tấn công tương tự trong tương lai. 

Tau ca Trung Quoc dam chim tau tuan duyen Han Quoc anh 1
Tổng lãnh sự Trung Quốc Ju Gi-chung được Bộ ngoại giao Hàn Quốc triệu tập hôm 9/10 nhằm phản đối tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap. 

Không ai bị thương hay thiệt mạng trong vụ đâm này. Một cảnh sát Hàn Quốc còn mắc kẹt trên tàu khi nó bị lật úp nhưng nhanh chóng được lực lượng cảnh sát biển trong khu vực giải cứu.

Trước đó, con tàu bị húc có 8 cảnh sát Hàn Quốc trên tàu. Khoảng 40 tàu cá Trung Quốc cũng tham gia trong vụ đánh bắt cá trái phép và cảnh sát Hàn Quốc đã phải dùng đến vũ khí để đáp trả. 

Để đảm bảo an toàn, cảnh sát Hàn Quốc ra lệnh cho người của mình rời khỏi tàu cá Trung Quốc. Con tàu gây ra vụ đâm va hiện nằm trong danh sách truy nã của cảnh sát hai bên.

Tau ca Trung Quoc dam chim tau tuan duyen Han Quoc anh 2
Các tàu Trung Quốc xếp gần nhau nhằm cản trở cảnh sát biển Hàn Quốc làm nhiệm vụ ngăn chặn hành động đánh bắt cá trái phép trên vùng biển Hàn Quốc. Ảnh: Getty.

Các đụng độ giữa lực lượng thực thi pháp luật địa phương và ngư dân Trung Quốc từng gây ra bạo lực và thương vong. Tháng 10/ 2014, một thuyền trưởng Trung Quốc bị bắn chết khi chống cảnh sát Hàn Quốc thực thi nhiệm vụ.

Khi lực lượng chức năng Hàn Quốc cố gắng ngăn chặn tàu này thì thuyền viên từ 4 tàu Trung Quốc khác cùng can thiệp bằng cách ném các chai bia về phía các sĩ quan Hàn Quốc. 

Trong tháng 12/2011, cảnh sát biển Lee Cheong-ho của Hàn Quốc bị một thủy thủ của Trung Quốc đâm trong một cuộc đột kích vào tàu cá hoạt động trái phép trong vùng biển ngoài khơi Incheon.

Hàng chục cách sát biển Hàn Quốc làm việc trong vùng biển thường xuyên xảy ra căng thẳng đã được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tinh thần sau chấn thương hoặc trầm cảm.

Philippines bắt 10 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép

Truyền thông Philippines ngày 27/5 cho biết hai tàu cảnh sát biển của nước này đã rượt đuổi, ngăn chặn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép và bắt 10 ngư dân.

Ngư dân Trung Quốc cầm dao đe dọa khi bị bắt vì đánh cá lậu

“Họ kháng cự rất quyết liệt, sẵn sàng cầm dao hoặc vỏ chai bia chống trả chúng tôi”, một cảnh sát biển Hàn Quốc kể về những lần bắt ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm