Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore lo ngại tàu Trung Quốc sẽ gây xung đột ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo nguy cơ va chạm trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng đưa nhiều tàu hải cảnh có vũ trang tân tiến đến khu vực.

Phát biểu bên lề hội nghị bộ trưởng quốc phòng Mỹ và ASEAN hôm 2/10 tại Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cảnh báo nguy cơ đụng độ trên Biển Đông xuất phát từ những tàu được cho là phi quân sự.

Theo ông Ng Eng Hen, các tàu quân sự không đáng lo ngại do đã có những thỏa thuận chung giữa hải quân các nước trong khu vực nhưng “những sự cố có thể lại bắt nguồn từ chính các tàu cá, những tàu vỏ trắng (tàu hải cảnh)".

Singapore canh bao tau Trung Quoc tren Bien Dong anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen. Ảnh: SPH.

Phát biểu của ông Ng Eng Hen được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thời gian qua đã triển khai một hạm đội "tàu vỏ trắng" để xua đuổi tàu thuyền bao gồm tàu cá của các nước khác ra khỏi những khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền một cách phi lý.

Singapore cùng một số nước trong khu vực và Mỹ đã lên tiếng cảnh báo việc dựa vào đội tàu cá và tàu hải cảnh để khẳng định chủ quyền ở Biển Đông sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến các va chạm.

Người đứng đầu Bộ quốc phòng Singapore nhấn mạnh Singapore không phải là một nước có tranh chấp ở Biển Đông và rằng Trung Quốc "không phải là mối đe dọa" với họ. Tuy nhiên, Singapore kêu gọi giảm thiểu căng thẳng ở khu vực đồng thời mong muốn ASEAN đoàn kết hơn trong việc giải quyết tranh chấp.

"Chúng tôi quan tâm đến Biển Đông bởi vì đó là tuyến hàng hải quan trọng mà rất nhiều nền kinh tế phụ thuộc. Chúng tôi cho rằng sự bất ổn ở đây có thể dẫn đến các sự cố", Bloomberg dẫn lời ông Ng Eng Hen.

Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài Thường trực tại Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vạch ra nhằm độc chiếm Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh không công nhận phán quyết này, đồng thời ngày càng có nhiều hoạt động tăng cường hiện diện tại các khu vực tranh chấp, khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Trung Quốc cảnh báo Nhật: Đi tuần Biển Đông là 'đùa với lửa'

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản đang "đùa với lửa" với kế hoạch tăng cường hiện diện tại Biển Đông thông qua các cuộc tuần tra chung với Mỹ.

Đài Loan muốn Google giữ bí mật quân sự ở Trường Sa

Sau khi báo chí đăng tải hình ảnh về một công trình mới xây dựng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Đài Loan yêu cầu Google làm mờ để bảo vệ bí mật quân sự.

 

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm