Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tấp nập người mua vàng trước ngày vía Thần Tài

Còn hai ngày nữa mới tới ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhưng từ chiều 29/1 (mùng 8 tháng Giêng) rất đông người dân Hà Nội đã tới các cửa hàng lớn để mua vàng.

Đầu giờ chiều 29/1 (tức mùng 8 tháng Giêng), phố vàng Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tấp nập người dân tới mua vàng sớm. Khác với những năm trước, mẫu mã sản phẩm vàng theo bộ sưu tập năm mới, ngày Thần Tài năm nay tại các nhà vàng khá hạn chế. Thay vào đó, các sản phẩm vàng miếng, vàng nhẫn 24K, vàng 99,99% được các doanh nghiệp tập trung trưng bày và giới thiệu với khách mua.

Theo các nhân viên kinh doanh, so với những năm trước, các sản phẩm vàng theo bộ sưu tập năm mới, vàng Thần Tài năm nay được sản xuất hạn chế hơn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc dù là ngày vía Thần Tài, doanh số giao dịch các mặt hàng này thường thấp hơn nhiều so với vàng nhẫn trơn, vàng miếng với khả năng đầu tư cao hơn.

“Với vàng chế tác theo bộ sưu tập, ngoài giá bán như niêm yết, khách hàng sẽ mất thêm khoảng 150.000-190.000 đồng/sản phẩm tiền chế tác. Khi bán lại loại vàng này, tiền chế tác sẽ không được tính vào giá. Đây cũng là một nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này không cao như các sản phẩm vàng thông thường”, nhân viên một cửa hàng vàng tại phố Trần Nhân Tông cho biết.

Theo người này, còn hai ngày nữa mới tới ngày vía Thần Tài, tuy nhiên từ đầu giờ chiều 29/1, rất đông người dân đã tìm đến để mua vàng. Các sản phẩm được tìm mua chủ yếu vẫn là nhẫn tròn trơn và vàng miếng tự chế tác. Trong khi đó, vẫn có khách tìm tới mua vàng miếng SJC nhưng không nhiều.

gia vang,  mua vang,  vang than tai anh 1

Chiều 29/1 (tức mùng 8 tháng Giêng) nhiều người dân đã tìm mua vàng sớm. Ảnh: Quang Thắng.

Với các mặt hàng vàng theo bộ sưu tập năm Quý Mão, vàng Thần Tài, khách hàng chủ yếu mua thêm với khối lượng nhỏ 1-5 chỉ để làm quà tặng thay vì mua với mục đích đầu tư.

“Cũng chưa đúng ngày Thần Tài nên lượng khách đông nhưng số lượng giao dịch trên mỗi khách không nhiều. Khách hàng có nhu cầu mua trong ngày hôm nay chiếm chủ yếu 80-90% lượng khách”, nhân viên kinh doanh này cho biết.

Bên cạnh số lượng khách tìm mua vàng sớm tăng, khác với những năm trước khi giá vàng thường xuyên tăng liên tục gần ngày vía Thần Tài. Năm nay, giá vàng trong nước sau khi tăng liên tục trong hơn một tháng qua, đã quay đầu giảm mạnh phiên hôm nay (29/1).

Cụ thể, các cửa hàng vàng của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) khu vực Hà Nội chiều nay niêm yết giá vàng nhẫn tự chế tác ở mức 55,7 - 56,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng so với phiên 28/1.

Tương tự, giá các mặt hàng vàng 24K tại đơn vị này cũng giảm 200.000 đồng, phổ biến bán ra ở mức 55,7 triệu đồng. Thậm chí, để kích thích nhu cầu mua và hạn chế nhu cầu bán, giá mua vào đã được doanh nghiệp giảm tới 300.000 đồng, xuống mức 54,7 triệu đồng.

Tương tự, tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng Rồng Thăng Long cuối ngày hôm qua vẫn được niêm yết ở mức 55,07 - 55,97 triệu/lượng. Đến đầu giờ chiều nay, giá đã giảm về 54,78 - 55,73 triệu/lượng; đến cuối giờ chiều, giá mặt hàng này tiếp tục giảm xuống 54,57 triệu/lượng (mua) và 55,52 triệu/lượng (bán). So với một ngày trước, giá vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu đã giảm tới 450.000 đồng/lượng.

gia vang,  mua vang,  vang than tai anh 2

Còn hai ngày nữa mới đến ngày vía Thần Tài nhưng cảnh xếp hàng chờ mua vàng đã xuất hiện tại phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ảnh: Quang Thắng.

Anh Xuân Thanh (32 tuổi, quận Hai bà Trưng) cho biết do hôm nay là cuối tuần, cùng với việc giá vàng giảm sâu trước ngày vía Thần Tài nên gia đình anh quyết định đi mua vàng sớm.

Trước đó, giá vàng miếng và vàng nhẫn trong nước đã tăng xấp xỉ 1 triệu đồng trong một tháng qua, đẩy giá bán lên mức cao nhất 6 tháng. Tuy nhiên, sau khi giảm mạnh phiên hôm nay, gần một nửa đà tăng của vàng trong tháng gần nhất đã bị thổi bay.

Theo các nhân viên kinh doanh, diễn biến giảm hôm nay của vàng trong nước chủ yếu do giá vàng thế giới suy yếu, trong khi nhu cầu mua của người dân tăng lên nhưng chưa đột biến. Trong những ngày tới, đặc biệt là ngày 31/1, trùng ngày vía Thần Tài, khi nhu cầu người dân tăng cao, giá vàng có thể tăng mạnh trở lại.

Thực tế trong chiều nay, cảnh tấp nập người dân tìm đến mua vàng sớm chỉ xuất hiện ở nhóm doanh nghiệp lớn, trong khi đó giao dịch của các cửa hàng vàng nhỏ lẻ trên cùng phố Trần Nhân Tông vẫn diễn ra trong tình trạng ảm đạm.

Giá vàng thế giới đột ngột giảm mạnh

Giá vàng vừa đảo chiều giảm mạnh từ mức cao nhất trong vòng 9 tháng. Nguyên nhân là tăng trưởng GDP của Mỹ cao hơn dự kiến.

Giá vàng tăng vọt sát ngày vía Thần Tài

Sau Tết, giá vàng miếng SJC đã tăng vọt lên trên 68 triệu đồng/lượng, cao nhất 6 tháng. Giá vàng nhẫn tại hầu hết doanh nghiệp cũng đồng loạt tăng vượt mốc 56 triệu đồng.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm