Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí Pháp đăng hình nghị sĩ da đen bị xích cổ

Valeurs Actuelles, một tờ báo dành cho độc giả cánh hữu, gây phẫn nộ khi đăng hình nghị sĩ da đen Danielle Obono của đảng France Unbowed với xích sắt buộc vào cổ.

Theo AFP, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dẫn đầu làn sóng phản đối hành động của báo Valeurs Actuelles, ông gọi điện trực tiếp cho bà Danielle Obono để bày tỏ sự ủng hộ và "lên án rõ ràng mọi hành vi phân biệt chủng tộc".

Valeurs Actuelles, tờ báo có nội dung dành cho độc giả thiên hữu và cực hữu, đăng hình vẽ bà Obono với xích sắt buộc vào cổ để minh họa cho một câu chuyện hư cấu dài 7 trang.

Thủ tướng Jean Castex tuyên bố đây là "một ấn phẩm nổi loạn cần có sự lên án đích danh". Ông nói với nghị sĩ Obono rằng chính phủ ủng hộ bà.

"Tôi chia sẻ sự phẫn nộ của nhà lập pháp Obono", ông Castex nói.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti cho biết: "Mọi người được tự do viết một cuốn tiểu thuyết tồi tệ trong giới hạn luật pháp. Mọi người được tự do ghét tiểu thuyết như vậy. Tôi ghét nó".

Tap chi Phap gay tranh cai vi phan biet chung toc anh 1

Bà Danielle Obono là nghị sĩ Pháp thuộc đảng France Unbowed. Ảnh: AFP.

Cơ quan chống phân biệt chủng tộc SOS Racisme cho biết đang có sự gia tăng thù ghét với các chính trị gia gốc Phi và Arab, đồng thời nói rằng họ đang cân nhắc những biện pháp pháp lý có thể hạn chế tình trạng này.

Tạp chí Valeurs Actuelles phủ nhận ấn phẩm của mình mang tính phân biệt chủng tộc, gọi câu chuyện liên quan đến bà Obono là "một tác phẩm hư cấu... nhưng không hề xấu xí".

Nước Pháp chứng kiến một số cuộc biểu tình vào tháng 6 và tháng 7 chống lại sự bất công chủng tộc cũng như các tội ác thực dân và sự tàn bạo cảnh sát, lấy cảm hứng từ phong trào Black Lives Matter và cái chết của công dân Mỹ George Floyd.

Ông Macron, một người theo đường lối trung dung, từng khiến công chúng đặt câu hỏi khi có cuộc trả lời phỏng vấn Valeurs Actuelles vào năm ngoái và ca ngợi đây là "một tạp chí tốt". Tổng thống Pháp cam kết loại bỏ tận gốc nạn phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết Pháp sẽ không dỡ các tượng đài có liên quan đến thời thuộc địa hoặc buôn bán nô lệ, như điều đã diễn ra ở một số nước khác trong thời gian gần đây.

Người Lebanon phẫn nộ, muốn Tổng thống Macron giúp cải cách đất nước

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 6/8 đã đến thăm Beirut sau vụ nổ làm rung chuyển thủ đô của Lebanon tối ngày 4/8, khiến 137 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương.

Tổng thống Macron đập bàn trong bữa ăn tối của lãnh đạo EU

Mệt mỏi và ảm đạm, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm 20/7 bước vào ngày thứ tư tranh luận về khoản ngân sách trị giá 2,1 nghìn tỷ USD để phục hồi sau đại dịch.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm