Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình ra lệnh ưu tiên cứu người sau động đất

Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu giới chức coi cứu mạng người là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực cứu hộ sau trận động đất khiến hàng trăm người chết hôm 3/8.

Binh sĩ Trung Quốc
Binh sĩ Trung Quốc khiêng một người bị thương bởi trận động đất ở tỉnh Vân Nam hôm 3/8. Ảnh: AFP

Ngay sau khi động đất mạnh xảy ra tại tỉnh Vân Nam, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ban hành chỉ thị về cứu hộ và khắc phục hậu quả sau động đất. Trong chỉ thị, ông yêu cầu giới chức ưu tiên hoạt động cứu mạng người, giảm thiểu thương vong và thu xếp chỗ trú ẩn phù hợp cho nạn nhân, Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Tập cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dồn toàn lực cho nỗ lực cứu trợ người sống sót sau động đất, theo dõi dư chấn để ngăn chặn những thảm họa phát sinh.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng ra chỉ thị về cứu trợ và cứu nạn sau động đất. Ông ra lệnh cho chính quyền địa phương áp dụng mọi biện pháp để cứu người bị thương và người đang nằm dưới các đống đổ nát.

Cơn địa chấn xảy ra vào 4h30 chiều 3/8 theo giờ Bắc Kinh. Tâm chấn nằm ở thị trấn Longtoushan, huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam. Reuters đưa tin ít nhất 367 người thiệt mạng và 1.881 người bị thương bởi thảm họa.

Theo thống kê mới nhất của chính quyền, động đất làm 12.000 ngôi nhà đổ, 30.000 ngôi nhà hư hại. Địa chấn cũng phá hỏng hệ thống đường giao thông, điện lưới và viễn thông ở quận Lỗ Điện. Nhiều cây cầu nứt, gãy buộc lực lượng cứu hộ phải đi bộ tới khu vực động đất tàn phá. Nó cũng khiến đất đá đổ xuống một con sông gần làng Hongshiyan, đe dọa tính mạng của hơn 800 dân.

Kim Ngân - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm