Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạo oxy không cần quang hợp, niềm hy vọng mới của nhân loại

Một thí nghiệm tạo oxy không cần tới quá trình quang hợp của thực vật đã củng cố thêm hy vọng cho loài người trong nỗ lực tìm sự sống ngoài vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu tại đại học UC Davis, Mỹ, đã tìm ra cơ chế tạo khí oxy mà không cần quá trình quang hợp của thực vật. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Mỹ đã tìm ra một cơ chế tạo khí oxy mà không cần quá trình quang hợp của thực vật, RT đưa tin. Họ sử dụng một tia laser phát nguồn sáng như ánh sáng mặt trời để chiếu vào carbon dioxide (CO2) trong phòng thí nghiệm. Với phương pháp ấy, các nhà khoa học có thể phá vỡ liên kết của CO2, tách nó thành carbon (C) và oxy (O2). 

Khi CO2 phân tách thành carbon và oxy, nhóm nghiên cứu tiếp tục sử dụng một thiết bị hình ảnh đặc biệt để theo dõi kết quả. "Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh oxy có thể là sản phẩm của quá trình quang hóa", tạp chí Science dẫn lời Zhou Lu, trưởng nhóm nghiên cứu.

'Loài người phải lên sao Hỏa để tiếp tục tồn tại'

Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ khẳng định con người phải lên sao Hỏa để bảo đảm sự tồn tại của nhân loại trong tương lai.

Các nhà khoa học cho rằng, quá trình tạo oxy có thể đang diễn ra trong bầu khí quyển của trái đất, khi mà lượng khí CO2 tăng trong những tầng trên của bầu khí quyển và ánh sáng mặt trời xuất hiện thường xuyên tại khu vực này. "Quá trình tạo oxy tương tự cũng có thể xảy ra trên sao Hỏa hay sao Kim", Lu nói. 

Tạo oxy không cần quang hợp thắp lên hy vọng trong công cuộc tìm kiếm nơi trú chân mới cho con người trong vũ trụ. Ảnh: newscientist.com

Khoảng 1/5 lượng oxy trên thế giới là sản phẩm của quá trình quang hợp của thực vật. Thực tế này càng khiến giới khoa học phân vân về sự tồn tại của khí oxy trước khi sự sống xuất hiện.
 
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ là vấn đề vẫn gây tranh cãi. Vì vậy, họ cần  tìm hiểu kỹ hơn để đưa ra kết luận cuối cùng. Dẫu vậy, nghiên cứu cũng gợi cho con người một cách để tạo ra dưỡng khí (khí oxy) trên vũ trụ.

Mỹ muốn sản xuất khí oxy trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang chế tạo robot có khả năng tạo ra khí oxy từ khí quyển sao Hỏa nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đổ bộ của loài người.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm