Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạo dựng doanh nghiệp từ những điều cơ bản

Mô hình kinh doanh là một công cụ giúp chủ doanh nghiệp thẩm định tính khả thi về mặt kinh tế của ý tưởng nhưng lại ít được đề cập đến trong những cuốn sách về đầu tư khởi nghiệp.

Để dựng nên một doanh nghiệp (DN) mới, bước đầu tiên là phải vẽ ra được một sơ đồ hết sức đơn giản để miêu tả ý tưởng cũng như để giải thích một cách thuyết phục việc hiện thực hóa ý tưởng đó, gọi là tạo lập mô hình kinh doanh. Không gì hay hơn một bức vẽ đơn giản nhưng lại thể hiện được một cách trực quan và sinh động sự sáng tạo của doanh nhân. Đây cũng là cách ra đời của một số công ty thành công nhất trên thế giới hiện nay – Facebook, Walmart, Microsoft, Southwest Airlines... 

Cuốn sách Tạo lập mô hình kinh doanh thu hút được sự chú ý của rất đông độc giả Việt Nam khi lập kỷ lục tái bản chỉ sau 10 ngày phát hành.

Osterwalder và Pigneur cùng đông đảo các chuyên gia về kinh doanh đến từ 45 quốc gia khác nhau đã mang đến một giải pháp đơn giản: phát triển tư duy bằng hình ảnh vốn thường được thực hiện trên một tờ giấy sang một bản vẽ chứa đựng những quan điểm kinh doanh chính trong cuốn sách Tạo lập mô hình kinh doanh. Cuốn sách này đưa ra đầy đủ yếu tố quan trọng gồm các phân khúc khách hàng (Ai sẽ là người sử dụng sản phẩm của bạn?), Giải pháp giá trị (Tại sao họ lại sử dụng sản phẩm đó?), Các kênh thực hiện (Sản phẩm được sản xuất như thế nào và được phân phối tới khách hàng ra sao?)...

Tạo lập mô hình kinh doanh là một cuốn sách đột phá, khác biệt, bởi hiểu biết sâu sắc về bản chất của các mô hình kinh doanh được các tác giả trình bày một cách súc tích và trực quan bằng rất nhiều mô hình, biểu đổ. Các ví dụ được trình bày bằng hình ảnh và phần nội dung được bổ dung các bài tập và kịch bản thực hành khiến người đọc có thể sử dụng tức thì.

Với hơn một triệu bản đã được bán ra, cuốn sách là một trong những cẩm nang cho các nhà quản lý trong nhiều năm trở lại đây, và nó xứng đáng có trên giá sách của độc giả nếu họ quan tâm đến lĩnh vực này. Cuốn sách dành cho những người có tầm nhìn xa, những người muốn thay đổi cuộc chơi, và những kẻ thách thức - muốn phá vỡ những mô hình kinh doanh lỗi thời để kiến tạo các doanh nghiệp của tương lai. 


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm