Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tanzania bầu cử, Kenya vội sơ tán người bạch tạng

Cuộc bầu cử sắp tới tại Tanzania khiến nhu cầu mua bán cơ thể người bạch tạng tăng cao. Kenya nhanh chóng tiến hành hàng loạt biện pháp nhằm bảo vệ họ khỏi các nhóm săn người.

Kenya sơ tán người bạch tạng vào các trại tập trung. Ảnh: Harry Freeland/ Daily Mail

Tháng 10/2015, Tanzania tổ chức bầu cử Quốc hội. Trước thông tin này, chính phủ Kenya nhanh chóng sơ tán người bạch tạng khỏi vùng biên giới giáp Tanzania vì lo sợ họ trở thành mục tiêu của những kẻ chuyên ''săn'' người mắc chứng rối loạn sắc tố da, theo Daily Mail

Chính phủ tập trung trẻ em bạch tạng vào các trường nội trú đồng thời yêu cầu cảnh sát tăng cường hoạt động, bắt hàng trăm bác sĩ phù thủy. 

Kenya cũng thiết lập đường dây hỗ trợ nhằm sẵn sàng trợ giúp những người là mục tiêu của những kẻ săn cơ thể người bạch tạng.

Nhiều người tin rằng, da và các bộ phận cơ thể của người bạch tạng mang lại may mắn. Vì thế, tay chân của họ có thể được bán với giá lên đến hàng chục nghìn bảng Anh. Giá cho một cơ thể nguyên vẹn là 50.000 bảng Anh (khoảng 1,7 tỷ đồng).

Enock Jamenya, một người đàn ông bạch tạng 56 tuổi, chết sau khi bị tấn công ở huyện Vihiga, tỉnh Western, gần biên giới Tanzania. 

Trước khi chết, Jamenya kể lại với phóng viên tờ Nation: ''Khi tôi bảo không có tiền, bọn chúng đòi lấy tai và ngón tay của tôi để bán cho người Tanzania''.

Hiện tại, khoảng 20.000 người trên thế giới mắc bệnh bạch tạng. Nhiều người trong số họ sống tại các quốc gia châu Phi giáp sa mạc Sahara. 

Trong vòng 15 năm, hơn 75 người bạch tạng bị giết hại tại Tanzania. 62 người thoát chết nhưng phải chịu những vết thương nghiêm trọng.

Phận đời của cô gái bạch tạng bị chặt tay khi ngủ

Cảm giác đau khôn tả lan khắp cơ thể Kulwa khi một nhóm đàn ông chặt cánh tay của cô trên giường. Cô cầu xin chúng để lại cánh tay, song chúng tiếp tục vung dao.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm