Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng trưởng vận tải toàn cầu năm sau sẽ giảm do kinh tế ảm đạm

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) nhận định việc tăng trưởng vận tải toàn cầu sẽ giảm trong năm tới.

Tăng trưởng vận tải toàn cầu sẽ giảm trong năm tới. Ảnh: Reuters.

Nguyên nhân được chỉ ra là do tình hình kinh tế bất ổn từ cuộc xung đột ở Ukraine và tác động của đại dịch làm suy yếu triển vọng thương mại.

Các ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới cũng đưa ra dự đoán tương tự rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại vào năm 2023.

Kinh tế chậm lại ​​sẽ ảnh hưởng đến vận tải biển, ngành đang vận chuyển hơn 80% lượng hàng hóa thương mại toàn cầu. Ngoài ra, giá cước vận chuyển bằng tàu chở dầu vẫn đang ở mức cao.

Trong đánh giá về vận tải hàng hải năm 2022, UNCTAD dự báo tăng trưởng ngành hàng hải thương mại toàn cầu dừng ở mức vừa phải, 1,4% trong năm nay và vẫn duy trì ở mức này vào năm 2023.

Con số này thấp hơn khá nhiều so với mức tăng trưởng ước tính 3,2% vào năm 2021. Ngoài ra, tổng khối lượng vận chuyển vào khoảng là 11 tỷ tấn, giảm 3,8% so với năm 2020.

UNCTAD cho biết trong giai đoạn 2023-2027, tốc độ tăng trưởng dự đoán ở mức trung bình hàng năm là 2,1%, chậm hơn so với mức tăng trưởng trung bình 3,3% trong ba thập kỷ vừa qua.

UNCTAD cho biết thêm: "Rủi ro suy thoái kinh tế đang đè nặng lên dự báo này".

"Sự phục hồi của vận tải hàng hải và hậu cần đang gặp rủi ro do xung đột ở Ukraine, đại dịch tiếp tục đeo bám, hạn chế chuỗi cung ứng kéo dài, nền kinh tế hạ nhiệt và chính sách Zero-Covid của Trung Quốc, cùng với áp lực lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu", UNCTAD cho biết trong báo cáo.

Người tiêu dùng gia tăng chi tiêu vào năm 2021, cùng với việc các cảng được hỗ trợ trên khắp thế giới, đã đẩy thị trường vận tải container lên mức kỷ lục.

UNCTAD nhận định rằng tái cân bằng lực lượng cung và cầu có thể giải quyết tắc nghẽn trong hậu cần, nhưng rủi ro của hoạt động công nghiệp tại các cảng và công ty vận tải nội địa đã tăng lên.

Do đó, UNCTAD kêu gọi đầu tư vào chuỗi cung ứng hàng hải để giúp các cảng, đội tàu vận chuyển có thể chuẩn bị tốt hơn với các cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tương lai. Nhất là khủng hoảng từ biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi sang năng lượng carbon thấp.

"Chúng ta cần chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những cú sốc với chuỗi giá trị toàn cầu", Rebeca Grynspan, Tổng thư ký UNCTAD, cho hay.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Thương mại điện tử làm tăng nhu cầu vận tải hàng không

Trong năm 2021, lượng hàng vận tải bằng đường hàng không đã tăng 18,7% so với năm trước. Khối lượng đạt mức tốt nhất trong vòng 10 năm.

Các hãng tàu biển nhảy vào mảng hàng không

Vận chuyển hàng không đang là một thị trường hấp dẫn đối với các chủ hãng vận tải đường biển.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm