Cục Hàng không Việt Nam cho biết hoạt động bay quốc tế tại Việt Nam đã trải qua 3 tháng phục hồi với các đường bay được nối lại với trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ (tương đương giai đoạn trước dịch Covid-19).
Hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng đường hàng không đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn dịch bệnh. Có thời điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng khách nước ngoài bị ùn ứ tại khu vực nhập cảnh vì nhà chức trách vẫn chưa kịp gỡ bỏ các yêu cầu về khai báo y tế. Khách Tây cũng đã xuất hiện nhộn nhịp tại các điểm du lịch nổi tiếng trong dịp 30/4-1/5.
Khách nước ngoài nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thư Trần. |
Tuy nhiên, Cục Hàng không đánh giá thị trường vẫn còn nhiều khó khăn. Dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng khách nội địa gần đạt mức năm 2019. Riêng thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi.
Theo dự báo mới nhất, ngành hàng không Việt Nam trong năm 2022 sẽ vận chuyển 42-47 triệu lượt hành khách. Trong đó, vận chuyển nội địa ước đạt 36 triệu lượt khách, tăng 141% so với năm 2021 nhưng giảm 5-10% so với năm 2019.
Vận chuyển quốc tế ước đạt từ 8,4 triệu đến 11 triệu khách, tăng trưởng đến 2.093% so với năm 2021 nhưng vẫn giảm 72-80% so với năm 2019.
"Với tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường vận chuyển quốc tế, dự kiến năm 2022 hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn", Cục Hàng không nhận định.
Trước tình hình đó, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT tiếp tục cho giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh máy bay đối với các chuyến bay nội địa và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1 đến hết ngày 31/12 năm nay.
Đến nay, Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ truyền thống trước dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Mỹ, các nước Đông Nam Á, Trung Đông... Dự kiến, các đường bay quốc tế sẽ tiếp tục được khôi phục và tăng dần tần suất.