Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng cường phòng chống dịch Covid-19 sau lễ qua Zalo

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, hoạt động tuyên truyền, kiểm tra y tế được các địa phương đẩy mạnh nhằm kiểm soát, ngăn chặn lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, An Giang, Quảng Nam... đồng loạt ra khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân trên tài khoản Zalo chính thức. Đơn cử, trang Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM” thông báo yêu cầu người dân ra khỏi thành phố vào kỳ nghỉ lễ phải khai báo đầy đủ thông tin về những địa phương đã đi qua khi quay lại.

Zalo,  phong chong dich Covid-19 anh 1

Hoạt động truyền thông góp phần trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên cả nước.

Trên trang Zalo “UBND quận Ba Đình”, các thông tin chỉ đạo, diễn biến tình hình dịch bệnh liên tục cập nhật. Hay trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” cũng xây dựng bản tin về Covid-19 kịp thời gửi đến người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, hơn 300 triệu tin nhắn gửi đến người dân thông qua tài khoản Zalo chính thức của Bộ Y tế và hàng chục tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Giang, Gia Lai, Sóc Trăng, Bình Dương… từ ngày 27/4 đến nay. Nội dung xoay quanh việc cập nhật khuyến cáo phòng dịch, chỉ thị/hướng dẫn, thông báo mới của chính quyền và thông tin tình hình dịch bệnh.

Chủ động trong công tác truyền thông trên báo chí, mạng xã hội, đặc biệt qua Zalo, các hoạt động truyền thông góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu về thông tin của người dân, đồng thời đảm bảo hiệu quả tuyên truyền trước tình hình dịch diễn biến phức tạp. Thông tin mới về tình hình dịch Covid-19 liên tục cập nhật trên trang Zalo chính thức của các bộ, sở, ban ngành các tỉnh, thành phố. Để nhận tin, người dân tìm kiếm trang Zalo của tỉnh/thành phố đang sinh sống và chọn “Quan tâm”.

Để chủ động ứng phó dịch Covid-19, trong ngày 3/5, nhiều địa phương tạm dừng các hoạt động không thiết yếu. Tại Hà Nội, khu di tích, cơ sở tôn giáo tạm dừng mở cửa đón khách. Thành phố cũng ngưng hoạt động với quán ăn, uống đường phố, trà đá và cà phê vỉa hè đến khi có chỉ đạo mới.

Zalo,  phong chong dich Covid-19 anh 2

Tất cả người dân ra khỏi thành phố vào kỳ nghỉ lễ phải khai báo đầy đủ thông tin về những địa phương đã đi qua khi quay lại.

Từ 0h ngày 5/5, tỉnh Phú Yên tạm dừng hoạt động một số dịch vụ trên địa bàn tỉnh; không tổ chức hoạt động tập trung đông người không cần thiết (lễ hội, chợ đêm...); hạn chế tổ chức hội nghị tập trung đông người tại một địa điểm, khuyến khích hình thức trực tuyến. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng tạm dừng hoạt động không thiết yếu như vũ trường, karaoke, quán game, lễ hội, sự kiện từ 0h ngày 4/5 để phòng, chống dịch Covid-19.

Tại TP.HCM, đoàn công tác của UBND thành phố tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối Bình Điền, bến xe khách quận 8 và khu cách ly tập trung ở quận 7. Từ ngày 30/4, thành phố triển khai lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất…

Nhiều tỉnh/thành phố có lượng lao động nhập cư đông như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương... đều yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trở về địa phương sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc theo quy định.

Hiện nay, việc khai báo y tế có thể tiến hành trực tiếp trên Zalo dễ dàng, nhanh chóng và an toàn bằng 2 cách:

Cách 1: Người dùng quan tâm OA “Phòng chống virus Corona" và chọn “Khai báo y tế” tích hợp sẵn và hoàn thành tờ khai.

Cách 2: Đối với địa điểm yêu cầu quét mã QR để khai báo, người dân vào ứng dụng Zalo và chọn biểu tượng mã QR ở góc trên bên phải, sau đó hoàn thành tờ khai theo yêu cầu.

Mỗi người dân chỉ cần nâng cao nhận thức và thực hiện theo khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế là góp phần bảo vệ gia đình và những người thân yêu.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm