Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng cán bộ giải quyết khiếu kiện dịp Đại hội Đảng

Ngoài kiểm tra, đôn đốc cơ quan chức năng giải quyết các vụ việc tồn đọng và phát sinh mới, Thanh tra Chính phủ sẽ xem xét giải quyết vụ việc phức tạp ở một số địa phương.

Ngày 12/1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) triển khai kế hoạch tiếp công dân, xử lý đơn thư, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Theo đó, trong thời gian trước và trong Đại hội, TTCP phối hợp các cơ quan thực hiện tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, lợi ích của Nhà nước. TTCP cũng đồng thời chỉ đạo việc tiếp, hướng dẫn những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp lên TƯ, giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài; các vụ việc đã được các cơ quan TƯ chỉ đạo nhiều lần nhưng chưa được xem xét, giải quyết.

TTCP triển khai kế hoạch giải quyết đơn thư dịp Đại hội Đảng

. Ảnh: TTCP.

Ngoài ra, TTCP chủ trì, phối hợp với các cơ quan bố trí đủ cán bộ có kinh nghiệm tiếp công dân; khi có tình huống công dân khiếu kiện đông người phải bố trí tăng cường cán bộ làm nhiệm vụ.

Dịp này, ngành Thanh tra phối hợp với Bộ Công an, Công an Hà Nội xây dựng kế hoạch phối hợp kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu kiện có đông người tham gia kéo lên TƯ.

Đặc biệt, TTCP sẽ kiểm tra, đôn đốc các địa phương giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh và các vụ việc tồn đọng kéo dài; thành lập các đoàn thanh tra để kiểm tra, xem xét việc giải quyết những vụ việc phức tạp ở một số địa phương có nhiều vụ việc tồn đọng, để báo cáo Thủ tưởng chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Nội dung kế hoạch cũng đề cập đến việc tăng cường trách nhiệm Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện hiệu quả kế hoạch phối hợp tiếp dân phục vụ Đại hội Đảng…

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch, Phó tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh đề nghị các cơ quan tham gia tiếp dân tại trụ sở cần tăng thêm người, bổ sung, thành lập các tổ địa phương ứng trực kết hợp với Ban tiếp công dân TƯ để đưa công dân về địa phương.

Đại diện TTCP cũng đề nghị Bộ Công an và Tổng cục an ninh tăng cường các biện pháp bảo vệ; Văn phòng Chính phủ kịp thời xin ý kiến của Chính phủ, Thủ tướng khi tình huống khẩn cấp xảy ra.

Theo kế hoạch, các cục thuộc TTCP phải báo cáo tình hình khiếu nại, tố cáo của khu vực và dự báo khiếu nại của địa phương và kết luận các vụ khiếu nại, tố cáo đã được kiểm tra. Ban Tiếp dân TƯ cũng rà soát các vụ việc khiếu nại bức xúc để có phương án tiếp công dân kịp thời và phối hợp với các đơn vị vận động công dân trở về địa phương khi cần thiết.

Sai phạm 54 tỷ đồng do Bộ Y tế chậm ban hành quy chuẩn

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế cần kiểm điểm một số cá nhân hoặc kiến nghị xử lý trách nhiệm các cá nhân trong công tác tham mưu một số vấn đề liên quan tới hoạt động của Bộ.

Tùng Lâm

Bạn có thể quan tâm