Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân Uyên xác định mục tiêu lên đô thị loại 2 trong năm tới

Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên cho biết địa phương đang xin chủ trương lập đề án trình Bộ Xây dựng nâng cấp trở thành đô thị loại 2.

Tân Uyên đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại 2 trong thời gian tới. Ảnh: Quỳnh Danh.

Phát biểu tại buổi họp mặt các cơ quan báo chí sáng 23/2, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên (Bình Dương), nhìn nhận năm 2022, địa phương đã hoàn thành việc thích nghi trước bối cảnh dịch Covid-19. Tình hình an ninh chính trị phát triển tốt, an ninh trật tự được đảm bảo, những vụ án được phá nhanh, không tồn đọng.

Trong năm 2023, Tân Uyên lần đầu tiên tự chủ nguồn thu, tự chủ tài chính. Đây cũng là năm tổ chức sơ kết hội nghị nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đảng bộ của Đảng bộ Trung ương.

Tan Uyen anh 1

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND Thị xã Tân Uyên (Bình Dương), phát biểu trong buổi gặp mặt báo chí sáng 23/2. Ảnh: Y Phong.

Theo ông Tươi, Tân Uyên đang xin chủ trương lập đề án trình Bộ Xây dựng nâng cấp trở thành đô thị loại 2.

Về giao thông, Tân Uyên có 2 tuyến đường trọng yếu là 8,5 km đường vành đai 4 và 18,5 km cao tốc TP.HCM - Chơn Thành.

"2 tuyến đường này sẽ mở ra động lực phát triển, đột phá cho địa phương. Chúng tôi ước ao mở được trục thoát nước Suối Cái, đây là hệ thống thoát nước rộng chưa từng có, thu được cả miền Đông", ông Tươi cho biết.

Tỉnh đánh giá từ 2006, nếu nạo vét cả trục thoát nước Suối Cái, sẽ cần kinh phí 2.000-3.000 tỷ đồng, nhưng lúc đó tỉnh chưa đủ điều kiện. Đến nay, khi được Trung ương ủng hộ, Tân Uyên đang triển khai thêm xây cầu Bạch Đằng 2 nối đôi bờ trong năm nay.

Một điều chỉ có ở Tân Uyên là địa phương đang thí điểm "Làng thông minh - Xã nông thôn mới". Địa phương tranh thủ nguồn lực ngân sách trung ương, địa phương và huy động nguồn lực xã hội hóa từ doanh nghiệp, cộng đồng dân cư để phát triển. Dự kiến trong quý III, Tân Uyên hoàn thành đề án trở thành đô thị loại 2.

"Sắp tới, vào 1/4/2024, địa phương sẽ kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã Tân Uyên. Đây là niềm ước ao và mong mỏi của người dân để sớm cùng các nơi khác vươn lên xứng tầm là thành phố trẻ của Bình Dương", ông Tươi bày tỏ.

Tháng 4, thành phố Tân Uyên sẽ chính thức được thành lập, trên cơ sở nguyên trạng 191,76 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 466.053 người, 10 phường và 2 xã của thị xã Tân Uyên. Đây là địa bàn có cơ cấu kinh tế, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 90%; thu ngân sách khoảng 4.000 tỷ đồng. Sau khi thành lập thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có 4 thành phố, một thị xã và 4 huyện cùng 91 đơn vị hành chính cấp xã.

Tỉnh Bình Dương có thêm một thành phố

Trên cơ sở thị xã Tân Uyên, thành phố Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương được thành lập với tổng diện tích gần 192 km2, gồm 10 phường, 2 xã, dân số là 466.000 người.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Thư Trần - Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm