Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân thủ tướng Malaysia: 'Tôi không phải kẻ phản bội'

Tân thủ tướng Muhyiddin Yassin của Malaysia hôm 2/3 bác bỏ những chỉ trích rằng ông đã phản bội khi liên minh với đảng đối lập tai tiếng.

"Tôi không phải kẻ phản bội, tôi chỉ trở thành thủ tướng để cứu đất nước", ông Muhyiddin nói trong bài phát biểu truyền hình.

Cuộc cạnh tranh cho vị trí chính trị hàng đầu của Malaysia chủ yếu được coi là cuộc đua song mã giữa cựu thủ tướng Mahathir Mohamad và cựu phó của ông, Anwar Ibrahim.

Nhưng ông Muhyiddin đã được quốc vương bổ nhiệm làm thủ tướng cuối tuần qua sau khi gạt bỏ ông Mahathir và các đối tác liên minh cũ của ông để ủng hộ phe đối lập.

thu tuong Malaysia anh 1

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ký tài liệu tại văn phòng của ông ở Putrajaya, Malaysia, ngày 2/3. Ảnh: Reuters.

"Chứng kiến hai ứng viên đều không giành được sự ủng hộ từ đa số các nhà lập pháp, tôi đã suy nghĩ rất lâu về những gì tôi có thể làm để chấm dứt tình trạng hỗn loạn chính trị", nhà lãnh đạo mới nói.

Ông Muhyiddin nói rằng ông đã gặp ông Mahathir trước khi được bổ nhiệm và được cựu lãnh đạo thông cảm về quyết định của mình.

Theo Nikkei Asian Review, những bình luận được đưa ra trong bối cảnh công chúng giận dữ đối với liên minh của ông Muhyiddin, bao gồm Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO), nơi cựu lãnh đạo Najib Razak phải đối mặt các cáo buộc tham nhũng gắn liền với quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad.

UMNO đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2018 và việc đảng này quay lại nắm quyền bị nhiều người coi là sự phản bội.

Hôm 1/3, ông Mahathir đã chỉ trích gay gắt ông Muhyiddin. Nhưng nhà lãnh đạo mới biện minh cho sự bổ nhiệm của mình, nói rằng giải tán quốc hội cho cuộc bầu cử sẽ tạo ra khoảng trống chính trị quá lớn.

Ông Muhyiddin đang tìm cách nhanh chóng hoàn thiện nội các của mình để củng cố vị trí thủ tướng. Nhưng ông Mahathir khẳng định đa số các nhà lập pháp đứng về phía ông và đang chuẩn bị đệ trình đơn bất tín nhiệm chống lại ông Muhyiddin trước quốc hội.

Chính trường Malaysia bất ổn vì liên minh Mahathir - Anwar hợp rồi tan

Thủ tướng Mahathir Mohamad, 94 tuổi, đã từ chức giữa những diễn biến bất ngờ trên chính trường Malaysia, khi ông bị buộc tội phản bội lời hứa trao quyền cho người kế nhiệm.

Quốc vương Malaysia chỉ định thủ tướng mới thay ông Mahathir

Quốc vương Malaysia hôm 29/2 chỉ định ông Muhyiddin Yassin sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của nước này. Ông Muhyiddin sẽ tuyên thệ vào ngày 1/3.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm