Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân Tạo hạch toán nhầm hơn 1.300 tỷ đồng

Công ty đã điều chỉnh khoản tạm ứng cho bà Maya Dangelas từ 1.937 tỷ đồng thành nghiệp vụ chuyển nhượng cổ phần giá trị 633 tỷ đồng, do hạch toán sai.

Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) vừa có thông báo đính chính số liệu và thực hiện công bố lại báo cáo tài chính quý II với một số thay đổi quan trọng. Nguyên nhân là trình bày sai chỉ tiêu do hạch toán sai.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính ban đầu, công ty thể hiện một khoản chi 1.936 tỷ đồng cho chủ tịch HĐQT Maya Dangelas (tên trước đây là Đặng Thị Hoàng Yến). Đây là nghiệp vụ chi tạm ứng nhằm tham gia dự án tại Mỹ.

Tuy nhiên, trên bảng cân đối kế toán mới, công ty ghi nhận khoản chi này chỉ còn 633 tỷ đồng. Nghiệp vụ này được đổi thành "hợp đồng chuyển nhượng cổ phần" cho bà Maya Dangelas theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Việc điều chỉnh số liệu tạm ứng cũng khiến cho cấu trúc tài sản của doanh nghiệp có biến động. Giá trị tài sản ngắn hạn giảm từ 7.600 tỷ đồng xuống còn khoảng 6.260 tỷ đồng theo báo cáo mới. Ngược tài sản dài hạn tăng từ 5.640 tỷ đồng lên 6.980 tỷ đồng.

Cong nghiep Tan Tao,  Maya Dangelas,  hach toan anh 1

Tân Tạo hạch toán sai hơn 1.300 tỷ đồng cho lãnh đạo ở Mỹ để đầu tư khu công nghiệp.

Thực tế Tân Tạo đã chi tạm ứng trên cho dự án tại Mỹ vào cuối năm 2020 với số tiền chỉ 14 tỷ, đến cuối năm 2021 là 59 tỷ và cuối quý I có số dư 63 tỷ đồng. Như vậy, con số chi ra tăng lên chủ yếu trong quý II.

Lãnh đạo cao nhất của Tân Tạo bắt đầu nhắc đến dự án công nghệ cao tại Mỹ trong kỳ ĐHĐCĐ thường niên tháng 6/2020, trong lần tái xuất trước cổ đông kể từ năm 2013. Bà khẳng định việc đầu tư ra nước ngoài sẽ đưa Tân Tạo phát triển ra quốc tế và tạo bước đi bền vững hơn.

Trong kỳ họp tháng 4, cổ đông Tân Tạo đã thông qua việc ủy quyền HĐQT ra các quyết định thực hiện hợp tác liên doanh Dự án Kính thông minh và Khu công nghiệp dược phẩm tại Mỹ.

Trong lần trả lời cổ đông trên, bà Maya Dangelas cho biết đã tham gia đầu tư khu công nghệ cao và dược phẩm tại Mỹ nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tiến độ bị chậm lại.

Mục tiêu của liên doanh là niêm yết trên thị trường chứng khoán tại New York trong vòng 2-3 năm tới. Các đối tác liên doanh bao gồm cả các trường đại học tại thung lũng Silicon, khu công nghiệp chuyên về sản xuất tinh chất thuốc chữa bệnh, sản phẩm phục vụ sức khoẻ, ăn uống, giải khát, mỹ phẩm...

Trong khi đó các chỉ tiêu trên báo cáo kết quả kinh doanh và báo cáo lưu chuyển dòng tiền không có sự thay đổi, cho thấy bản chất nghiệp vụ kế toán trên không có tác động đến dòng tiền.

Trong nửa năm qua, Tân Tạo tiếp tục có những bước trở lại đáng kể với doanh thu thuần tăng trưởng 18% lên hơn 380 tỷ đồng, trong đó phần lớn là từ cho thuê đất và cung cấp dịch vụ liên quan.

Bên cạnh đó công ty còn có nguồn thu từ hoạt động tài chính cũng như tiết giảm phân nửa chi phí quản lý. Điều này giúp lợi nhuận sau thuế tăng vọt 77% so với cùng kỳ lên 134 tỷ đồng, mức lãi bán niên cao nhất từ 2010 đến nay.

Tân Tạo chi gần 2.000 tỷ đồng cho bà Maya Dangelas

Công ty đã thu hồi vốn tại một công ty năng lượng và chi tạm ứng nguồn tiền lớn cho chủ tịch HĐQT phát triển một dự án khu công nghiệp tại Mỹ.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm