Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân Tạo được gia hạn dự án nhiệt điện tỷ đô đến cuối năm

Dự án nhiệt điện Kiên Lương do Công ty cổ phần Năng Lượng Tân Tạo (ITACO) làm chủ đầu tư sẽ được gia hạn thời gian đến cuối năm 2013, để thu xếp chuyển đổi mô hình đầu tư.

Theo thông tin mới được đăng tải trên website tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng - Phó chủ tịch tỉnh cho biết, Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công thương vừa có công văn gia hạn đến ngày 31/12/2013, để ITACO tiến hành chuyển đổi hình thức đầu tư. Quá thời hạn trên, nếu ITACO không thực hiện xong việc chuyển đổi để được xem xét bảo lãnh vốn vay thì Bộ sẽ cân nhắc khả năng thay nhà đầu tư khác.

Dù được cấp phép đã 5 năm, nhưng dự án nhiệt điện Kiên Lương do Tân Tạo làm chủ đầu tư vẫn chưa thể triển khai, với lý do thiếu vốn và chưa đàm phán được hợp đồng bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Phía UBND tỉnh Kiên Giang từng đề nghị Bộ Công thương thu hồi dự án, trong khi Tân Tạo cho rằng, việc thực hiện dự án khó vì chính hình thức đầu tư.

“ITACO đề nghị Chính phủ bảo lãnh vốn vay quốc tế, nhưng do họ triển khai dự án theo hình thức BOO (xây dựng, kinh doanh, sở hữu) nên không thể bảo lãnh được. Muốn được bảo lãnh vốn vay, ITACO phải chuyển hình thức đầu tư sang BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao)”, ông Phạm Vũ Hồng nói.

Như vậy, sau thời gian dài xem xét, phía Bộ Công thương cũng đã có văn bản chính thức gia hạn cho Tân Tạo để tập đoàn này giữ được dự án trị giá lên tới 6,7 tỷ USD, đã thực hiện san lấp mặt bằng giai đoạn 1 với số tiền chi lên tới 240 triệu USD. Trước đó, các nhà đầu tư quốc tế từ Anh, Pháp, Singapore và Hong Kong đã tỏ ý muốn được đầu tư vào dự án nhiệt điện này.




T.A

Bạn có thể quan tâm