Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tấn Tài hay Trọng Hoàng sẽ ra sân ở trận gặp Australia?

Điểm yếu không chiến của Trọng Hoàng đã bị Saudi Arabia khai thác. Vậy liệu Tấn Tài, một hậu vệ phải có tầm vóc tốt hơn sẽ được trao cơ hội?

Ở cuộc đối đầu Saudi Arabia, Trọng Hoàng đã thất bại trong một pha không chiến và để đối thủ mở nâng tỷ số lên 2-1. Trong pha bóng này, hậu vệ của tuyển Việt Nam gần như bị loại bỏ hoàn toàn sau đường tạt bóng của Al-Ghanam.

Pha bóng này thể hiện rõ điểm yếu không chiến của Trọng Hoàng. Trong trận đấu với Malaysia hay UAE ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đối thủ cũng thường dùng những đường bóng bổng vào vị trí của Trọng Hoàng để khai thác điểm yếu này.

tan tai co nen thay trong hoang anh 1

Không chiến là một điểm yếu của Trọng Hoàng. Ảnh: Minh Chiến.

Nỗi lo bóng bổng ở vị trí của Trọng Hoàng dần lớn hơn khi tuyển Việt Nam chuẩn bị đối đầu Australia. Đây là đội bóng có chiều cao trung bình lên đến gần 1,82 m. Họ cũng rất giỏi không chiến.

Chính HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận điều này trong buổi họp báo trước trận đấu. Ông nói: "Thể hình là ưu điểm của họ. Từ vòng loại thứ 2, họ đã tạt bóng, ghi bàn bằng đầu rất nhiều. Tôi được biết, 8 bàn của Australia thực hiện bằng cách tạt bóng rồi đánh đầu".

Vì vậy, phương án dùng Tấn Tài (cao 1,8 m) để thay Trọng Hoàng (cao 1,69 m) được nhắc đến. Tuy nhiên, đó có thể không phải là cách tối ưu để ngăn chặn Australia.

"Ở tình huống đó (bàn thua thứ 2 trước Saudi Arabia), nếu Tấn Tài có mặt trên sân, cậu ấy có thể ngăn cản. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam cũng có thể thua tình huống khác. Trọng Hoàng không có chiều cao tốt nhưng lại có những phẩm chất khác như kinh nghiệm, sức bền, sự tỉnh táo... Nhìn chung, thể hình có thể nói là vấn đề muôn thuở của Việt Nam và khắc phục hoàn toàn điểm yếu này là điều gần như không thể", BLV Quang Tùng chia sẻ với Zing.

Al-Sharani, cầu thủ đánh đầu ghi bàn, chỉ cao 1,71 m, không quá vượt trội Trọng Hoàng nhưng đã đánh bại số 8 của tuyển Việt Nam một cách dễ dàng.

"Cao hơn không đồng nghĩa với việc sẽ chống được bóng bổng. Chiều cao quan trọng nhưng không phải là tất cả. Nhiều cầu thủ không quá cao nhưng vẫn đánh đầu giỏi. Họ nhanh hơn, tiếp cận tình huống chuẩn xác hơn thì sẽ giành chiến thắng", BLV Quang Tùng nói thêm.

Bên cạnh đó, BLV Quang Tùng cho rằng lỗi ở tình huống đó không hoàn toàn thuộc về Trọng Hoàng.

"Tất nhiên chúng ta cũng cần nhìn lại cách phòng ngự của tuyển Việt Nam. Ngay từ tình huống tạt bóng, Văn Thanh đã mắc sai lầm khi để Al-Ghanam tạt bóng quá thoải mái. Với một đối thủ trình độ cao như Saudi Arabia, họ sẽ tạo ra tình huống cực kỳ nguy hiểm. Nếu đối thủ ngang tầm, pha bóng đó chỉ có cơ hội ăn bàn là 50/50", BLV này phân tích.

BLV Quang Tùng dự đoán: "Có thể HLV Park sẽ dùng Tấn Tài ở trận đấu với Australia với vai trò hậu vệ trái. Khi đó, Văn Thanh sẽ được trả về cánh phải để thay Trọng Hoàng. Nhưng đây không phải là phương án nhằm chống bóng bổng. Tuyển Việt Nam đang gặp khó khăn, HLV Park có thể thay đổi để tạo ra sự tươi mới bằng nguồn năng lượng, nhiệt huyết của các nhân tốt trẻ hơn".

tan tai co nen thay trong hoang anh 2

Tấn Tài có lợi thế về sức mạnh, chiều cao nhưng thiếu kinh nghiệm. Ảnh: Minh Chiến.

Hàng phòng ngự đang là vấn đề được quan tâm của tuyển Việt Nam. Ngoài vị trí của Trọng Hoàng, HLV Park cũng sẽ đau đầu để chọn bộ 3 trung vệ khi Duy Mạnh bị treo giò, Đình Trọng chấn thương. Trong khi đó, tình trạng của Tiến Dũng chưa thể hồi phục hoàn toàn sau khoảng thời gian ngắn.

"Tôi nghĩ Ngọc Hải, Thành Chung và Thanh Bình sẽ là bộ 3 trung vệ ở trận gặp Australia. Thanh Bình là một cầu thủ trẻ nhưng có kỹ thuật khá tốt. Nhiều người có thể đánh giá cao Việt Anh nhưng nếu xét về phong độ Thanh Bình đang có lợi thế. Thanh Bình là người được chọn sang Saudi Arabia, chứng tỏ cậu ấy đã thể hiện được khả năng. Trong khi đó, Việt Anh lại bị loại. Đó là lý do tôi tin tưởng Thanh Bình", BLV Quang Tùng nhận định.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia sẽ diễn ra vào lúc 19h ngày 7/9.

tan tai co nen thay trong hoang anh 3
Xuân Trường: 'Tuyển Việt Nam muốn giành thật nhiều điểm' Trong video được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đăng chiều 5/9, Lương Xuân Trường chia sẻ mục tiêu của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Park giải thích lý do tuyển Việt Nam chịu nhiều phạt đền

Ông Park Hang-seo cho rằng tuyển Việt Nam sẽ phải chịu áp lực lớn trong trận đấu trên sân nhà trước đối thủ mạnh Australia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ba năm bất bại của thầy Park trên sân Mỹ Đình

Được chơi trên sân Mỹ Đình có thể là một lợi thế đối với tuyển Việt Nam bởi HLV Park Hang-seo chưa từng thua tại đây.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm