Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân Sơn Nhất không còn xếp cuối về chất lượng dịch vụ sân bay

Năm nay, chất lượng dịch vụ tại Tân Sơn Nhất được khách hàng đánh giá đã cao hơn năm 2019. Cảng hàng không này xếp trên 3 sân bay là Cát Bi, Phú Quốc, Vinh về chất lượng dịch vụ.

Theo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ tại 8 sân bay nội địa năm 2019 do Cục Hàng không vừa công bố, Tân Sơn Nhất đã tăng bậc trên bảng xếp hạng.

Điểm trung bình về mức độ hài lòng với chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất năm 2019 là 4,16, tăng mạnh so với mức điểm 3,96 năm 2018. Nhờ đó, Tân Sơn Nhất không còn xếp cuối cùng trong bảng xếp hạng và đứng trên 3 sân bay Cát Bi, Phú Quốc, Vinh.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng không đứng cuối bảng ở bất kỳ tiêu chí nào như khảo sát năm trước. Cả 7 tiêu chí đánh giá của khách hàng về sân bay Tân Sơn Nhất đều tăng điểm so với cùng kỳ.

Hai mục được hành khách đánh giá kém hài lòng nhất tại Tân Sơn Nhất là nhà ga đi và khu vực phòng chờ ra tàu bay (4,07 điểm). Trong khi đó, điểm làm khách hàng hài lòng nhất với Tân Sơn Nhất là khu vực làm thủ tục hàng không (4,34 điểm).

Đánh giá về sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không cho rằng trong bối cảnh là cảng hàng không lớn nhất cả nước và đang khai thác vượt công suất thiết kế, việc tăng điểm cho thấy sự nỗ lực của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nói chung cũng như của bản thân cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói riêng trong công tác nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên.

Tan Son Nhat anh 1

Sân bay Liên Khương và Vinh không tham gia khảo sát năm 2018. Đồ họa: Việt Đức.

Trong bảng xếp hàng, vị trí dẫn đầu về mức độ hài lòng trong năm 2019 thuộc về sân bay Nội Bài với điểm bình quân 4,3, tăng nhẹ so với mức 4,22 cùng kỳ năm trước.

Nội Bài cũng là cảng hàng không đứng đầu về nhiều tiêu chí nhất với 5/7 hạng mục gồm nhà ga đi, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực soi chiếu an ninh, khu vực xuất nhập cảnh, phương tiện giao thông công cộng.

Với sân bay dẫn đầu là Nội Bài, Cục Hàng không nhận định dù phải khai thác vượt công suất, việc hoàn thành cải tạo nhà ga hành khách T1 và đưa vào khai thác từ quý I/2019 giúp chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không này vẫn duy trì và được nâng cao.

Trong khi đó, sân bay quán quân của năm 2018 về chất lượng dịch vụ là Cát Bi lại giảm điểm mạnh trong kỳ khảo sát 2019 khi tụt từ 4,56 xuống còn 4,05 điểm. Số điểm này chỉ cao hơn duy nhất sân bay Phú Quốc (4 điểm).

Trong 7 tiêu chí đánh giá, Cát Bi xếp cuối về khu vực làm thủ tục hàng không trong khi Phú Quốc đội sổ ở 6 mục còn lại.

Khảo sát của Cục Hàng không diễn ra trong quý III/2019 tại 8 sân bay quốc tế là Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Đà Nẵng, Cam Ranh (Nha Trang), Cát Bi (Hải Phòng), Phú Quốc, Vinh (Nghệ An) và Liên Khương (Đà Lạt). Hai cảng hàng không Vinh và Liên Khương lần đầu tham gia khảo sát.

Sau khi phát ra 35.000 phiếu khảo sát, Cục Hàng không thu lại 28.150 phiếu. Kết quả dựa trên 25 tiêu chí đánh giá về sự hài lòng của hành khách với 7 hạng mục của các sân bay gồm nhà ga đi, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực soi chiếu an ninh, khu vực xuất nhập cảnh, phòng chờ ra tàu bay, nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng.

Thang điểm đánh giá gồm năm mức điểm tương ứng là 5 (Tốt), 4 (Khá), 3 (Trung bình), 2 (Kém) và 1 (Rất kém).

Một ngày có gần 1.000 lượt cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất

Trong giai đoạn cao điểm trước và sau Tết Canh Tý 2020, tần suất bay trung bình tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt 840-850 lượt cất hạ cánh/ngày, sản lượng hành khách 130.000 lượt/ngày.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm