Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tận dụng cơ chế đặc thù để Hà Nội phát triển mạnh, bền vững hơn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Hà Nội tận dụng cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù theo Nghị quyết 115 của Quốc hội để phát triển mạnh, bền vững kinh tế, xã hội.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 15 HĐND Hà Nội diễn ra sáng 6/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao nỗ lực của toàn thành phố trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, khó khăn.

Bà Ngân nhìn nhận dịch bệnh đã gây tổn thất lớn về người, kinh tế thế giới rơi vào suy thoái. Nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội bị ngưng trệ.

Nền kinh tế độ mở lớn, dễ tổn thương

Qua theo dõi tình hình của Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng thành phố đã vượt qua những khó khăn, thách thức, nhanh chóng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội. "Những kết quả trên đã minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của thành phố, trong đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND thành phố, của các đại biểu HĐND", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cho hay cùng với Luật Thủ đô, Nghị quyết số 97 về thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, thì tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù dành cho Hà Nội.

Chu tich Quoc hoi Nguyen Thi Kim Ngan anh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự và chỉ đạo tại Kỳ họp 15 HĐND Hà Nội sáng 6/7. Ảnh: X.H.

Trong đó, các quy định mới đã cho phép Hà Nội được thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù về quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, về mức dư nợ vay và sử dụng Quỹ dự trữ tài chính.

"Đây chính là sự quan tâm của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đối với TP Hà Nội để thành phố sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực đã có, huy động thêm nguồn lực nhằm thực hiện kết quả cao nhất các mục tiêu chính trị, kinh tế - xã hội", Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Lưu ý tình hình dịch bệnh Covid-19 được dự báo tiếp tục diễn biến rất phức tạp, bà Ngân cho rằng thành phố cần có phương án đối phó với những ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia trên thế giới.

Theo bà, nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn, quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng đã, đang và sẽ chịu nhiều tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống của nhiều người dân.

Tận dụng cơ chế chính sách đặc thù để phát triển mạnh, bền vững hơn

Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Hà Nội còn nhiều nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội cần phải hoàn thành. Bà đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một, tại kỳ họp này, các đại biểu cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân nhằm phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, hoàn thành mục tiêu trong kế hoạch.

Thành phố đẩy mạnh giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm. Hà Nội cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn của dịch Covid-19.

Chu tich Quoc hoi Nguyen Thi Kim Ngan anh 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: X.H.

"Đặc biệt, cần tận dụng tốt những cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù trong Nghị quyết 115 của Quốc hội, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/8 để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn vào kết quả chung của đất nước", bà Nguyễn Thị Kim Ngân giao.

Hai, thành phố quan tâm làm tốt công tác quy hoạch và quản lý theo quy hoạch, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đô thị, quản lý đất đai.

Bà đề nghị TP xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng; hệ thống chiếu sáng công cộng; công tác vệ sinh, môi trường; các dự án cấp nước sạch và xử lý nước thải; giảm thiểu ô nhiễm không khí, nguồn nước...

Ba, Hà Nội đẩy mạnh cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập, tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

"Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải xây dựng quy chế làm việc, trong đó phải quy định cụ thể về trách nhiệm của từng cấp, từng bộ phận, cá nhân, đặc biệt là của người đứng đầu để khắc phục cho được tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm", lãnh đạo Quốc hội nhấn mạnh.

Bốn, nâng cao vai trò và trách nhiệm của HĐND trong thực hiện quyết định các vấn đề quan trọng của TP, nhất là thẩm quyền của HĐND trong việc quyết định những chính sách tài chính - ngân sách đặc thù theo Nghị quyết 115 của Quốc hội.

Năm, với chức năng, nhiệm vụ của mình, bà Ngân mong HĐND Hà Nội cần phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành đánh giá toàn diện khách quan về tình hình, kết quả đạt được trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, đồng thời xây dựng được các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) đáp ứng yêu cầu phát triển thủ đô.

Bí thư Hà Nội: 'Góp gió thành bão' để phục hồi, phát triển kinh tế

Bí thư Vương Đình Huệ cho rằng cần khai thác tối đa tiềm lực các quận, huyện. Từ đó, Hà Nội góp gió thành bão để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm