Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân Chủ tịch PVN đề xuất dùng tiền của tập đoàn cứu các dự án yếu kém

Tân Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh đề xuất dùng tiền của tập đoàn để cứu một số dự án, với tư cách nhà đầu tư.

Chiều 26/2, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý yếu kém, tồn tại của 12 dự án, nhà máy ngành công thương chủ trì cuộc họp đánh giá một năm thực hiện nhiệm vụ.

Trình bày bức tranh chung, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã cung cấp nhiều thông tin chi tiết.

Nhiều dự án đi vào sản xuất, có lãi

Về nhóm các nhà máy nhiên liệu sinh học thuộc PVN, ông Vượng cho biết đang khởi động lại và dự kiến có sản phẩm tiêu thụ trong tháng 3/2018. Cũng trong tháng 3, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTex) vận hành lại phân xưởng sợi, nhà máy cũng đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

12 dự án yếu kém ngành công thương:

- Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình.
- Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc.
- Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng.
- Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai.
- Nhà máy nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi.
- Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ.
- Nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước.
- Nhà máy thép Việt Trung.
- Dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên.
- Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ (PVTex).
- Dự án nhà máy đóng tàu Dung Quất thuộc Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).
- Nhà máy sản xuất bột giấy Phương Nam.

Về Công ty đóng tàu Dung Quất (DQS), ông Vượng cho biết đang thuê đơn vị triển khai quyết toán, kiểm toán hợp đồng EPC. Dự án tàu 104.000 tấn chưa quyết toán được giá trị và đang triển khai để tiếp nhận.

Đối với các dự án, nhà máy của Vinachem, tình hình tiến triển hơn.

Nhà máy DAP Đình Vũ có lãi 16 tỷ đồng trong năm 2017. Trong 2 tháng đầu năm đã lãi 66 tỷ đồng.

Ba nhà máy đạm còn lại (DAP Lào Cai, đạm Ninh Bình và đạm Hà Bắc) đang duy trì sản xuất, giá bán cao hơn chi phí nên lỗ giảm đi. Tuy nhiên cả 3 nhà máy này có tồn tại lớn là giải quyết tranh chấp, quyết toán nhà thầu còn khó khăn.

Đối với Tổng công ty Thép, Nhà máy Gang thép Lào Cai đã hoàn thành sửa đổi điều lệ liên doanh, hợp đồng liên doanh với đối tác Trung Quốc. Hai bên đã ký kết hợp đồng và điều lệ liên doanh mới vào ngày 28/12/2017.

Dự án mỏ quặng Quý Sa thì đã tiêu thụ được 2,58 triệu tấn quặng, lãi hơn 423 tỷ đồng.

Tổng công ty thép cũng đang xây dựng phương án thoái vốn tại Công ty Thép Thái Nguyên Tissco trong năm 2018, Bộ Công Thương đã chấp thuận điều này.

12 du an yeu kem anh 1
Nhà máy đạm Ninh Bình. Ảnh: Hiếu Công.

Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam đã được mang ra bán đấu giá lần đầu với giá trị 1.800 tỷ đồng. Nếu không bán thành công thì phải định giá lại nhà máy.

Bức tranh các dự án đã sáng sủa hơn

Đánh giá chung, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết bên cạnh thuận lợi khi nhiều dự án đã có chuyển biến thì 12 dự án này gặp khó khăn chung là chưa được các tổ chức tín dụng giãn, khoanh nợ, xử lý khấu hao của các dự án đang vận hành.

12 du an yeu kem anh 2

Trong khi đó, Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh cho biết các nhà máy, dự án của PVN như PVTex đang gặp khó khi không được dùng tiền ngân sách, kể cả tiền của PVN để “cứu” các nhà máy, dự án yếu kém.

Ông Thanh đề nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo cho phép PVN được dùng tiền của tập đoàn, với tư cách là nhà đầu tư, để chi trả hoạt động của các nhà máy với thời gian thu hồi vốn được xác định rõ. Vị này cũng cho rằng nên áp dụng cơ chế này cho các dự án, nhà máy khác đang thiếu vốn để khởi động lại sản xuất.

12 du an yeu kem anh 3
Ông Trần Sỹ Thanh, tân Chủ tịch PVN. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng nguồn lực từ ngân sách, tín dụng Nhà nước sẽ không có để cứu các dự án, nhà máy yếu kém.

Đối với đề nghị của Chủ tịch PVN sử dụng vốn của PVN để vực dậy các dự án, Phó thủ tướng cho biết vướng quy định của Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Bộ Công Thương cần đề xuất tới Thường trực Chính phủ xem xét.

Ông cũng đánh giá qua hơn một năm quyết liệt xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án, nhà máy đang “đắp chiếu”, bức tranh của 12 dự án, nhà máy yếu kém, thua lỗ đã khả quan, sáng sủa hơn. Các dự án đã có một số phương án xử lý và đang triển khai.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Không buông xuôi ở nhà máy Đạm Ninh Bình

Thăm và làm việc tại Nhà máy Đạm Ninh Bình ngày đầu năm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Bộ sẽ vực dậy nhà máy bị nêu tên là một trong 12 dự án yếu kém này.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm