Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thề chiếm lại Crimea

Phát biểu trước quốc hội sau khi nhận bổ nhiệm, Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Heletey thề quân đội sẽ tái chiếm Crimea và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

“Chúng ta sẽ tổ chức một cuộc diễu hành chiến thắng tại thành phố Sevastopol của Ukraine”, Bộ trưởng Heletey phát biểu trước quốc hội đêm 3/7.

Cộng hòa Crimea, với phần lớn dân số là người gốc Nga, đã sáp nhập với Nga vào tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Chính phủ Ukraine phản đối mạnh mẽ việc li khai của Crimea. Các nghị sĩ Ukraine đã hoan nghênh nhiệt liệt tuyên bố hùng hồn của tân Bộ trưởng Quốc phòng Heletey. Theo BBC, một số nhà quan sát còn cho rằng phát biểu của ông Heletey muốn giành lại Crimea như lời cảnh báo tới nước Nga.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey. Ảnh: Reuters
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey. Ảnh: Reuters

Quốc hội Ukraine ngày 3/7 đã thông qua đề cử Trung tướng Heletey (46 tuổi) vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng với đa số phiếu bầu.  Ở cương vị mới, ông Heletey phải xây dựng lại và củng cố sức mạnh quân đội chống lại lực lượng nổi dậy ở miền đông.

Trước đó, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố tái phát động chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông, quân đội "chuyển sang kế hoạch B" vì những "kẻ khủng bố" không tuân thủ đúng thỏa thuận ngừng bắn 10 ngày.

Chính phủ Ukraine giữ kín chi tiết về kế hoạch tăng cường quân lực ở miền đông. Tuy nhiên, trên Internet tràn ngập những hình ảnh về xe tăng chiến đấu, đại bác, máy bay chiến đấu và trực thăng. Sứ mệnh cốt lõi của chiến dịch là giành lại kiểm soát ở vùng biên giới với nước Nga.

Quân đội Ukraine tăng cường điều vũ khí đến miền đông. Ảnh: Reuters
Quân đội Ukraine tăng cường điều vũ khí đến miền đông. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đều thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng sự ảnh hưởng của mình để gây sức ép lên phe nổi dậy tại vùng Donetsk và Luhansk của Ukraine.

http://www.dw.de/eastern-ukraine-plan-b-as-in-bombs/a-17756755

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm