Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân binh đắt giá nhất lịch sử Man City lợi hại thế nào?

Rodri còn lạ lẫm với nhiều CĐV bóng đá Anh, nhưng vừa trở thành cầu thủ có mức phí chuyển nhượng đắt nhất lịch sử Man City. Anh là ai mà khiến Man xanh phải chi ra 62,8 triệu bảng.

62,8 triệu bảng là số tiền Man City phải trả cho Atletico Madrid để có Rodri (tên đầy đủ là Rodrigo Hernandez Cascante). Anh là tiền vệ trung tâm, cao 1,91 m, năm nay 23 tuổi và mới thi đấu chuyên nghiệp được 4 năm.

Người hâm mộ (NHM) Tây Ban Nha cũng không biết nhiều về Rodri, chứ đừng nói gì NHM Anh. Không có gì khó hiểu, bởi chẳng ai lại để mắt vào cầu thủ đá tiền vệ trung tâm của Atletico Madrid tại giải đấu mà mọi sự chú ý đều dồn vào Barcelona và Real Madrid.

Rodri,  ban hop dong ky luc cua Man City anh 1
Rodri (bên trái) gia nhập Man City với mức giá chuyển nhượng kỷ lục của đội bóng này. Ảnh: Marca.

Bức tượng đồng giữa sân

Vậy rốt cuộc Rodri là ai? Tài năng ra sao mà khiến Man City phải phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của câu lạc bộ để chiêu mộ anh?

Theo thống kê của Squawka, trong 2 mùa giải gần đây, Rodri là cầu thủ duy nhất của La Liga thực hiện 207 cú tắc bóng. Anh cũng là cầu thủ duy nhất có 600 tình huống giành lại quyền kiểm soát bóng cho đội nhà. Nếu tính toàn bộ lịch sử La Liga, Rodri cũng là cầu thủ có số lần tắc bóng trong 2 mùa nhiều thứ nhì lịch sử giải đấu này.

Những thống kê cơ bản, nhưng phác họa rõ ràng chân dung và sở trường của Rodri: Cầu thủ thi đấu năng nổ, quyết liệt và có khả năng đoạt bóng từ chân đối thủ giỏi hơn bất kỳ tiền vệ trung tâm nào tại La Liga. Chiều cao 1,91 m, sải chân dài, quyết tâm thi đấu ngùn ngụt biến Rodri thành chốt chặn đáng sợ đối với bất kỳ hàng công nào.

Chi tiết khá thú vị là Rodri - cầu thủ năng nổ, cao tới 1,91 m và có khả năng tranh chấp số một La Liga - lại từng bị Atletico Madrid giải phóng hợp đồng vì quá yếu. Bi kịch này xảy ra năm 2013, trong thời gian Rodri tập luyện cùng Atletico. Anh bị đánh giá thể chất yếu, thể hình trung bình, không có khả năng phát triển. Sau này, khi ở độ tuổi trưởng thành, Rodri cao vọt lên 1,91 m, thân hình chắc chắn và chính Atletico Madrid lại phải chi 20 triệu euro để mua anh về từ Villarreal.

Đó là Rodri trên sân cỏ. Tuy nhiên, điều biến Rodri thành cầu thủ mà huấn luyện viên Pep Guardiola phải mua bằng mọi giá không hoàn toàn nằm ở khía cạnh chuyên môn, mà ở những chi tiết thú vị trong cuộc sống đời tư của cầu thủ này.

Rodri,  ban hop dong ky luc cua Man City anh 2
Những thống kê cho thấy Rodri là cầu thủ chắc chắn ở khu vực giữa sân. Ảnh: The Times.

Rodri giản dị đến ngỡ ngàng

Rodri có thể coi là của hiếm trong làng bóng đá nhờ lối sống giản dị, bình lặng đến khó tin. Pep Guardiola từng phát sinh mâu thuẫn với Zlatan Ibrahimovic vì ngứa mắt với cảnh cầu thủ này lái chiếc siêu xe Ferrari Enzo tới sân tập. Ông sẽ không bao giờ phải ngứa mắt với Rodri khi biết dù thu nhập hoàn toàn dư dả để sắm siêu xe, cầu thủ này vẫn lái chiếc Opel Corsa từ năm 2015 đến nay. Đáng chú ý ở chỗ là Rodri mua xe này ở cửa hàng đồ cũ.

Trong thời gian thi đấu cho Atletico, Rodri được tặng thêm xe từ nhà tài trợ của Atletico, nhưng thay vì yêu cầu chiếc đời cao và hiện đại giống như đồng đội, Rodri chỉ lấy xe bình thường. “Lái siêu xe không tốt cho tôi. Một chiếc xe cũng chỉ để đưa bạn từ điểm A tới điểm B mà thôi”, Rodri hẳn sẽ khiến nhiều người phì cười khi thú nhận điều này.

Rodri,  ban hop dong ky luc cua Man City anh 3
Không khó để bắt gặp cảnh Rodri xuất hiện với chồng sách kinh tế trên tay. Ảnh: Marca.

Năm 2015, Rodri nhận lời phỏng vấn của tờ Marca. Anh gây ngỡ ngàng cho phóng viên trong tòa soạn của Marca khi xuất hiện với chiếc áo phông bình thường và tay ôm theo chồng sách kinh tế.

Song song với thời gian tập luyện bóng đá, Rodri vẫn theo học chuyên ngành kinh tế của đại học Universidad de Castellon. Càng bất ngờ hơn khi biết, cầu thủ này sống trong ký túc xá của trường thay vì ngôi nhà riêng lộng lẫy.

Anh dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để đọc sách và học tập. Rodri không dùng mạng xã hội. Anh không xài đồ hiệu, tiệc tùng hay dùng bia rượu.

Vào ngày Rodri được Atletico Madrid mua với giá 20 triệu euro, thay vì đi ăn mừng cùng bạn bè, Rodri chỉ mời bà ngoại và bố mẹ mình tới chung vui. Anh tự xuống bếp nấu ăn cho gia đình.

Nhờ phong cách sinh hoạt giản dị, lành mạnh, tư duy chơi bóng tốt và quyết tâm cao, Rodri được huấn luyện viên Pep Guardiola kỳ vọng sẽ phát triển rực rỡ hơn trong tương lai. Anh được truyền thông Tây Ban Nha ví von là phiên bản của Sergio Busquet. Tuy nhiên, với nền tảng hiện tại, Rodri thậm chí có thể hay hơn cả Busquet.

Sao Man City ghi bàn giúp đội nhà thắng trận tại cúp châu Phi Phút 42 trong trận gặp tuyển Kenya tại cúp bóng đá châu Phi 2019, Riyad Mahrez dứt điểm thành bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Algeria.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm