Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tân binh 60 triệu bảng giúp Man City khôi phục sức mạnh

Điểm tựa hàng thủ với trung vệ Ruben Dias trở thành công thức quan trọng dẫn Man City tới những chiến thắng.

Bình luận

Man City anh 1

Sức mạnh và quyền lực của Man City được khôi phục. Bỏ lại phía sau hình ảnh đội bóng khởi đầu chậm chạp, "The Citizens" trở lại với vị thế ứng viên nặng ký cho mọi danh hiệu vô địch.

Điểm nhấn trong thành công của Man City nằm ở Dias, người trên đường trở thành "Vincent Kompany đệ nhị". Sau những gì thể hiện, trung vệ 23 tuổi đối với "The Citizens" là cái giá quá hời.

Giá trị của Dias

"Dias và pha tắc bóng chứng minh anh là món hời 60 triệu bảng của Man City", Planet Football chạy dòng tiêu đề lớn sau khi Man City vượt qua Man United tại bán kết League Cup với tỷ số 2-0.

Khi trận đấu trên sân Old Trafford còn 20 phút sẽ khép lại, tiền vệ Scott McTominay của Man United có đột phá táo bạo xâm nhập vùng cấm. Tuyển thủ Scotland rê dắt với tốc độ cao.

Ở pha bóng này, nếu hậu vệ đối phương xử lý non nớt, anh ta dễ phạm lỗi và khiến đội nhà chịu quả 11 m. Thế nhưng, người đứng trong hàng thủ Man City là Dias dày dặn kinh nghiệm.

Tân binh người Bồ Đào Nha cho thấy đẳng cấp với phá tắc bóng chính xác khiến kế hoạch của McTominay bị phá sản. Tình huống đó góp phần định đoạt số phận trận đấu. Man City cũng giữ sạch lưới.

Dias khép lại trận đấu với 2 pha tắc bóng thành công, 1 tình huống chiến thắng khi tranh chấp trên không. Anh cũng đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 92%, đồng thời có nhiều pha xử lý tỉnh táo.

Man City anh 2

Dias rất mạnh ở khả năng tắc bóng chính xác. Ảnh: Getty.

Chất lượng hàng thủ của "The Citizens" đã được nâng cấp, trong đó Dias để lại dấu ấn lớn. Trung vệ người Bồ Đào Nha mang tới chất thép cho hàng thủ nhờ khả năng tắc bóng và đọc tình huống tốt.

Cùng với đối tác John Stones, Dias giúp Man City dựng lên bức tường thép ở hàng thủ. Trong 900 phút "The Citizens" thi đấu với cặp trung vệ Stones - Dias, họ để thủng lưới 1 bàn, dù cho đối thủ là Man United, Southampton hay Chelsea.

Sports Mail thống kê số bàn thua của Man City giảm khi có Dias, từ 0,9 xuống chỉ còn 0,5 bàn. Trong 13 trận cựu trung vệ Benfica góp mặt tại Premier League từ đầu mùa 2020/21, "The Citizens" giữ sạch lưới 7 trận.

"Dias như được sinh ra để thực hiện nhiệm vụ phòng ngự", Sports Mail miêu tả sự xuất sắc của trung vệ người Bồ Đào Nha. Planet Football tin bản hợp đồng 60 triệu bảng này có thể khiến Man City quên đi Kompany huyền thoại.

Có thể vẫn còn quá sớm để kết luận về Dias, bởi HLV Pep Guardiola có sự điều chỉnh chiến thuật ở mùa này. Ông sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự để tạo ra sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự.

Tuy nhiên, Dias đang chứng minh mức giá 60 triệu bảng dành cho anh là quá rẻ. Trung vệ người Bồ Đào Nha thi đấu điềm tĩnh, phán đoán tình huống cũng như chỉ huy hàng thủ rất tốt.

Truyền thông đồn rằng cựu hậu vệ Benfica từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không với nhiệm vụ nhân viên kiểm soát không lưu. Chính điều này dạy cho anh luôn phải xử lý mọi thứ một cách chính xác.

Như tính huống thành công truy cản McTominay, Dias đọc được ý đồ của tiền vệ Man United. Vì vậy, khi tắc bóng, mọi thứ từ động tác đến thời gian xoạc bóng đều được trung vệ Man City thực hiện hoàn hảo.

Cũng trong trận gặp Man United, Dias lao ra cản phá tình huống xâm nhập vùng cấm của Anthony Martial vào cuối trận. Đó là pha bóng biểu trưng cho sức mạnh, tốc độ và cả khả năng phán đoán.

Sau tình huống này, trung vệ người Bồ Đào Nha liên tục chỉ trỏ, hò hét kêu gọi đồng đội tập trung. Những hành động của Dias quyết liệt và không hề ngán ngại bất cứ ai, dù rằng anh là kẻ mới đến và chỉ 23 tuổi.

Man City anh 3

Dias (trái) và John Stones đang là hai trung vệ hàng đầu của Man City. Ảnh: Getty.

Món hời của Man City

"Khi mua một cầu thủ, bạn luôn nghĩ cậu ấy phải giúp ích cho đội nhà. Vấn đề là bạn không biết được đóng góp ấy lớn bao nhiêu", HLV Pep Guardiola của Man City nói.

Ông thầy người Tây Ban Nha tiếp tục: "Chất lượng và khả năng đọc trận đấu của Dias tuyệt vời. Cậu ấy còn cầu thị và khiến tất cả ngỡ ngàng với thân hình lực lưỡng cũng như tinh thần chiến đấu ngoan cường".

60 triệu bảng cho Dias không phải con số rẻ, nhưng nó giúp CLB giải quyết bài toán hàng thủ, vốn là nỗi ám ảnh ở mùa trước. Trung vệ người Bồ Đào Nha mới 23 tuổi và tương lai vẫn còn xán lạn.

Theo AS, HLV Guardiola từng ngạc nhiên trước sự chuyên nghiệp và tính kỷ luật của Dias. Cầu thủ này được miêu tả luôn dành trọn thời gian cho bóng đá.

"Sáng sớm, cậu ấy tập thể dục hàng ngày. Sau đó, Dias lên kế hoạch cho để có buổi ăn thật hoàn hảo. Điều này giúp cậu ấy có thể chơi với mật độ 3 ngày mỗi trận. Khả năng hồi phục của Dias cũng nhanh", HLV Guardiola chia sẻ.

Gần đây, HLV Guardiola hết lời khen ngợi nỗ lực của Giám đốc Thể thao Txiki Begiristain trong việc thuyết phục Dias gia nhập Man City. Cựu thuyền trưởng Barca tin trung vệ này còn tiến bộ nữa.

"Chúng tôi chiêu mộ một trung vệ xuất sắc, người sẽ còn hữu ích trong 5, 6 hay 7 năm nữa", HLV Guardiola nói.

Giống những hậu vệ giỏi khác, cầu thủ này có khát khao mãnh liệt và luôn muốn bóp nghẹt đối thủ suốt trận đấu. "Đây là CLB mà chiến thắng trở thành lựa chọn duy nhất", Dias nói với Manchester Evening News tháng 12/2020.

Dias trở thành mảnh ghép phù hợp cho tham vọng của Man City. Anh mang tới cho CLB nhiều giá trị hơn. Không chỉ chơi tốt, trung vệ này còn giúp John Stones cứng cáp hơn để trở lại thành trung vệ vững chắc.

Như HLV Guardiola miêu tả, khả năng hồi phục của Dias rất nhanh. Như vậy, anh có thể ra sân trước Birmingham ở vòng 3 FA Cup lúc 20h30 tối 1/10. Tuy nhiên, đây không phải lúc để Man City mạo hiểm với bom tấn 60 triệu bảng.

Dias cần được nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những trận đấu khác quan trọng hơn. Cựu sao Benfica là món hời của "The Citizens". Đã như vậy, CLB phải biết giữ gìn ngôi sao này thật kỹ lưỡng.

Man City đánh bại MU ở Old Trafford thế nào

Sự vững chắc của cặp trung vệ John Stones và Ruben Dias trở thành khác biệt giúp Man City thắng MU với tỷ số 2-0 tại bán kết League Cup rạng sáng 7/1 (giờ Hà Nội).

Ruben Dias là giải pháp cho hàng phòng ngự Man City

Sự xuất hiện của Ruben Dias giúp đội chủ sân Etihad trở nên chắc chắn và không còn lo vấn đề phát triển hệ thống chuyền bóng từ hàng tứ vệ.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm