Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm tư của nữ khủng bố trước khi đánh bom

Những nữ khủng bố nói họ không muốn giết thường dân vô tội, nhưng họ cần chiến đấu để "bảo vệ quê hương".

Nữ khủng bố Leila Khaled. Ảnh: AP
Nữ khủng bố Leila Khaled. Ảnh: AP

"Tôi giắt súng bên hông, cất lựu đạn trong túi và giấu gói thuốc nổ TNT trong giỏ xách, mặc những bộ đồ hợp thời trang nhất. Khi bước qua khu vực kiểm soát an ninh, tôi mở hờ túi xách cho bảo vệ xem, rồi anh ấy cho tôi qua cửa", Leila Khaled, một nữ phần tử khủng bố, kể với BBC về một phi vụ trong quá khứ. 

Khaled là một trong những nữ chiến binh nổi tiếng nhất thế giới cuối thập niên 1960, không chỉ vì vẻ ngoài xinh đẹp mà còn là chiến thuật hành động hiệu quả cùng sự quyết tâm chiến đấu vì tương lai Palestine. 

Bức hình Khaled bên khẩu súng Kalashnikov trở nên nổi tiếng với giới truyền thông, lực lượng an ninh lẫn những mạng lưới khủng bố. Do vậy, cô phải phẫu thuật thay đổi khuôn mặt nhiều lần để tiếp tục hoạt động. 

Khaled khẳng định, công việc của cô không phải là tấn công khủng bố. Cô nói, người chỉ huy luôn yêu cầu cấp dưới hạn chế gây thương vong cho dân thường. Tuy nhiên, những tình huống xấu vẫn có thể xảy ra. 

Ngày 29/8/1969, Khaled cùng những đồng phạm bắt cóc máy bay của hãng TWA (Mỹ) khi nó trên đường từ Rome đến Athens. "Tôi phải giữ khóa an toàn của lựu đạn suốt 6 tiếng vì tôi đã rút chốt để đe dọa phi công. Ông ta phải chuyển hướng máy bay để đến thủ đô Damascus (Syria)", Khaled kể. 

Khi đến nơi, tất cả con tin rời khỏi phi cơ an toàn và không ai bị thương. Tuy nhiên, chiếc Boeing 707 nổ ngay sau đó. 

Những
Những "góa phụ đen" khiến giới chức an ninh Nga luôn phải đề phòng. Ảnh: Vocativ

Khaled không phải người phụ nữ đầu tiên chủ trương sử dụng bạo lực để đạt các mục tiêu chính trị. Hình mẫu của Khaled là Zohra Drif, sát thủ đánh bom trong cuộc chiến giành độc lập từ Pháp của Algeria thập niên 50.

Một trong những phi vụ nổi tiếng của Drif là vụ đánh bom tháng 9/1956 tại quán cà phê Milk Bar ở thủ đô Algiers. Những nạn nhân gồm một cụ bà và đứa cháu gái mới 5 tuổi. 

"Đúng là chúng tôi đã giết cả những người vô tội. Nhưng chiến tranh đâu phân biệt sự vô tội hoặc thơ ngây. Những người châu Âu đã chiếm đất nước chúng tôi nên tôi phải chống trả họ. Nên nhớ, đây là chiến tranh", bà Drif nói. 

Mia Bloom đã dành nhiều thời gian nghiên cứu hoạt động của các nữ chiến binh trong nhóm khủng bố Tamil Tigers khét tiếng tại Sri Lanka. Cô nhận thấy phần lớn các cô đều trải qua những mất mát từ sớm. Họ nghiên cứu tường tận nguồn gốc xung đột và quyết tâm cạnh tranh với nam giới để trở thành những kẻ đánh bom liều chết. 

"Những nữ khủng bố hoạt động rất hiệu quả. Họ có thể vượt qua hầu hết cửa an ninh, khả năng tiếp cận mục tiêu cao hơn nam giới, và có thể giấu vũ khí dưới lớp trang phục", Bloom nhận định. 

Nữ chiến binh IS bắn súng trong trại huấn luyện

Phụ nữ trong hàng ngũ của Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) trùm khăn, diễu hành và nã đạn vào không trung trong trại huấn luyện ở Syria.

Cuộc đời ‘Nữ hoàng ma túy’ khét tiếng thế giới

Griselda Blanco, một phụ nữ từng lấy chồng 3 lần, là trùm ma túy khét tiếng với hàng loạt hoạt động thanh toán băng nhóm và buôn bán ma túy lớn nhất nước Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm