Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm tình ngây ngô của cô mèo đáng yêu

Những là thư chứa chan bao tình cảm của mèo Pussy gửi tới cô chủ Helen trong một chuyến đi dài hứa hẹn sẽ khiến bất cứ ai yêu loài vật nuôi này cũng phải thích thú.

Có người đã từng nói “Chó có chủ nhân, mèo có người hầu” để thể hiện sự cao ngạo mà giống mèo đối xử với con người. Nhưng trải qua hàng trăm năm chúng ta vẫn sống với chúng hòa thuận, vui vẻ như một người bạn tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng.

Thực chất, mèo là loài sống vô cùng tình cảm, chúng hiểu nhiều, biết nhiều hơn cả chúng ta tưởng tượng, bằng cách này hay cách khác sự thông minh đó được phủ kín và khéo léo ẩn mình trong thái đội khinh khỉnh, coi thường. Một người trải qua ngày làm việc mệt mỏi, một cô nàng khóc nức nở buồn bã vì chia tay sẽ nhanh chóng lấy lại cân bằng nếu họ được ve vuốt, cưng nựng một chú mèo, và với Helen, mèo Pussy là người bạn tuyệt vời nhất cô tường có, không ai có thể thay thế được.

Những lá thư mèo, xuất bản bởi cô chủ nhỏ Helen Hunt Jackson, vì lợi ích loài mèo và vì niềm vui cho các bạn nhỏ. Cuốn sách dành cho tất cả những ai yêu mèo, muốn hiểu hơn về thế giới bí ẩn của loài vật kiêu ngạo nhưng dễ đánh gục kẻ khác bằng cặp mắt long lanh với bộ lông mềm mượt. 

Nhung la thu meo anh 1
Cuốn sách Những lá thư mèo. Ảnh: Cẩm Tú 

Kết cấu của cuốn sách được xây dựng với những bức thư mà cô chủ nhỏ Helen luôn nhận được từ chú mèo con Pussy khi đang cùng bố thực hiện một chuyến đi xa. Những bức thư về các cuộc phiêu lưu nho nhỏ khi đập tan “âm mưu” đảo chính trong nhà, buổi yến tiệc đầy sang trong cùng đám mèo hàng xóm hay lần cô ta suýt chết ngạt trong thùng xà phòng… Bao nhiêu chuyện hấp dẫn mà cô mèo rất nóng lòng được kể cho cô chủ nghe, đan xen cùng nỗi nhớ, sự lo sợ, cô đơn khi mãi chưa thấy ai trở về. 

Cuốn sách bao gồm năm lá thư được "chính tay mèo Pussy viết". Bằng một phép màu tuyệt diệu nào đó cô nàng học được từ mẹ Helen và tiếp thu rất nhanh khả năng viết thư. Trong thư, thế giới của loài người được miêu tả qua góc nhìn thú vị của một con mèo.

Đôi khi cô ta cảm thấy băn khoăn trăn trở vì những hành động rất đỗi bình thường của chúng ta. Người viết văn giống như mèo bởi họ là những sinh vật kín đáo, dễ thương và thông thái. Mèo cũng giống người viết văn bởi những lý do tương tự. Mặc dù khá khó khăn với ngôn ngữ loài người, đôi lần ngượng ngùng bời chữ viết xấu xí nhưng Pussy rất thoải mái thể hiện cảm xúc của mình.

Helen đi quá lâu nên những lá thư là nhịp câu duy nhất khiến Pussy có thể gửi gắm nỗi lòng với cô chủ nhỏ. Hóa ra có những điều thấy vậy mà không phải vậy và được cô mèo chia sẻ rất chân thành. Một thế giới vô cùng mới mẻ được hé lộ, loài mèo không kiêu căng như chúng ta nghĩ, một con mèo con trong thế giới động vật giống như một nụ hồng trong khu vườn. Pussy có lười biếng, có cao ngạo nhưng cô đủ tỉnh táo để nhận ra sự ngây ngốc dễ chịu của mình khi cố gắng vạch trần “âm mưu” đảo chính trong nhà hoặc dễ dàng, cảm nắng xao xuyến chàng mèo nhát gan nhưng đẹp mã Caesar.

Năm lá thư được viết giàu cảm xúc, chân thành và gần gũi, tạo cảm giác cho người đọc đây là những tình cảm rất đặc biệt mà những người bạn lâu năm dành cho nhau. Pussy tin rằng tình yêu của Helen dành cho cô sẽ không bị bóp chết bởi vẻ ngoài bất hạnh, nếu Helen yêu ít đi sẽ là một nỗi đau khổ vô cùng. Còn với Pussy, cô mèo lông xù bé nhỏ vẫn dành trọn tình yêu với người bạn của mình dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa. Câu chuyện của Pussy tuy sôi động, náo nhiệt và đầy sắc màu nhưng vẫn có những thoáng lặng lẽ mang sắc màu hiện thực, độc giả nên sẵn sàng chuẩn bị cho cái kết bất ngờ phía trước.

Trong những lá thư mèo bên cạnh phong thư còn kèm theo một bài viết của cô chủ và 17 bức hình minh họa nhỏ xinh. Tấm chân tình của Helen tuy mộc mạc nhưng đó là phần cảm xúc sâu đậm nhất của cô bé khi nhận được những bức thư của Pussy. Đây cũng là phần đáng đọc và gây xúc động nhất của cuốn sách. Không thể diễn tả được cảm xúc của Helen hanh phúc thể nào khi nhận được thư. Cô mang chúng đi khắp nơi như những lá bùa hộ mệnh, khoe với tất cả mọi người cho dù bị chế nhạo là sự bịp bợm ngu ngốc của trẻ nhỏ. Pussy đã chiếm trọn trái tim cô, mãi lưu giữ như một tình bạn thiêng liêng không thể phai nhạt. Một chú mèo có thể biến một căn nhà trống rỗng trở thành một mái ấm đầy yêu thương.

My Lan

Bạn có thể quan tâm