Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm sự đàn ông tại thị trấn 'khát' phụ nữ

Sự bùng nổ ngành khai thác dầu ở vùng nông thôn North Dakota thu hút lao động nam giới khắp nước Mỹ, dẫn đến chênh lệch cân bằng giới tính nghiêm trọng, phụ nữ trở nên "quý, hiếm".

Những sàn nhảy về đêm tại thị trấn Williston cũng chỉ có đàn ông giao lưu với nhau. Ảnh: NYT
Khách đến những sàn nhảy về đêm tại thị trấn Williston phần lớn khách đàn ông tụ tập với nhau. Ảnh: NYT

Khi cô Christina Knapp và một người bạn đang ngồi trong một góc quán bar ở thị trấn Williston, một nhóm 5 người đàn ông từ bàn khác đến và đưa ra đề nghị khiếm nhã: họ sẽ trả 3.000 USD để hai cô múa thoát y tại nhà riêng. Dù Knapp từ chối, nhóm khách nam lại tiếp tục tăng giá đến 7.000 USD. "Tôi phải nói thẳng với họ là tôi không bao giờ tự hạ nhục bản thân để kiếm tiền", cô Knapp kể trên báo New York Times.

Nỗi buồn của đàn ông

Từng là một vùng quê chủ yếu hoạt động nông nghiệp, Williston thu hút rất nhiều lao động nam đến thị trấn khi ngành khai thác dầu phát triển. Một người thợ sẽ làm việc đến 12 tiếng mỗi ngày và liên tục trong 14 ngày, sau đó được nghỉ ngơi vào 14 ngày kế tiếp. Công việc tuy vất vả nhưng bù lại mức lương rất hậu hĩnh, thậm chí có thể đến 6 con số mỗi năm. Tuy nhiên, điều khó khăn với họ là thị trấn có rất ít phụ nữ trẻ độc thân so với số lượng nam giới đông đảo. Trong những quán bar hay nhà hàng, người ta dễ dàng bắt gặp những nhóm đàn ông tụ tập với nhau, rất hiếm hình ảnh cô gái đi giày cao gót hoặc mặc váy ngắn.

Trong 6 năm qua, North Dakota đang trên đà trở thành một trong những bang có tỉ lệ chênh lệch giữa nam thanh niên độc thân so với các cô gái trẻ cao nhất nước. Tình hình căng thẳng hơn tại những thị trấn phát triển mạnh về khai thác dầu như Williston. Người dân cho rằng sự mất cân bằng có thể còn cao hơn, do số liệu thống kê chỉ tính những hộ gia đình thường trú, trong khi phần lớn lao động là người tạm trú.

Một số người thừa nhận môi trường "dương thịnh, âm suy" như vậy không khác gì trại quân sự hoặc nhà tù. "Nơi này rất buồn tẻ. Tôi đang định rủ một số cô gái từ quê đến, vì ở đây chẳng có ai", Jon Kenworthy, 22 tuổi, nói. Jon đã chuyển từ bang Indiana đến Williston làm việc từ tháng 12/2012.

Một nhóm thợ uống rượu trong quán bar. Ảnh: Economist
Một nhóm thợ uống rượu trong quán bar. Ảnh: Economist

Anh thợ máy Josh Wipf tâm sự: "Hãy tưởng tượng thế này, đặt một nhóm đàn ông đã làm việc căng thẳng hơn 12 tiếng ngồi cạnh nhau, cụng ly, say xỉn, rồi thể nào cũng cãi vã và đánh nhau". Bản thân Wipf cũng từng vướng vào một vụ ẩu đả giữa cánh đàn ông. "Tất cả chỉ vì tranh giành một cô gái", anh nói trên Economist.

Zach Mannon, 23 tuổi, chỉ mong muốn tìm một người phụ nữ để tâm sự. "Bạn chẳng thể nói với một người đàn ông rằng 'Hôm nay làm việc mệt quá', vì họ sẽ đáp lại 'ai cũng mệt cả thôi, cố lên, thằng yếu đuối'", Mannon giải thích. Anh chỉ về cô gái trong quầy phục vụ ở quán bar và nói: "Đó là người bạn thân thiện nhất của tôi. Mỗi lần tôi đến, cô ấy hỏi ngay 'Hôm nay ổn không Zach'. Cô ấy thực sự là một người biết lắng nghe".

Do nguồn "cầu" áp đảo "cung", Ian Hernandez, 24 tuổi, thừa nhận: "Dường như tiêu chuẩn 'tuyển' bạn gái của tôi giảm dần rồi". Hernandez vừa chuyển từ quê ở Chicago đến Williston hồi cuối năm 2012. Theo anh, một cô gái bình thường ở thành phố khác nhưng sẽ rất sáng giá tại Williston.

Chính quyền thỏa thuận với dân tăng thời gian 'yêu'

Các cặp vợ chồng tại thị trấn ở Đan Mạch chấp nhận thỏa thuận với chính quyền về việc tăng thời gian làm "chuyện ấy" nhằm sinh nhiều con, để tránh cho các trường học phải đóng cửa.

Nỗi lo của phụ nữ

Môi trường sống chênh lệch giới tính khiến những người phụ nữ tại thị trấn lo ngại về sự an toàn của họ. Các cô cảm thấy bất an ngay cả khi đi siêu thị một mình vì sợ bị bám đuôi. Cảnh sát lưu ý tình trạng tội phạm chống lại phụ nữ có xu hướng tăng, chủ yếu liên quan đến tấn công tình dục hoặc bạo hành. 

Cô Christina Knapp từng bị một nhóm đàn ông trả giá để múa thoát y khi cô đang uống cùng bạn trong quán bar. Ảnh: NYT
Cô Christina Knapp từng bị một nhóm đàn ông trả giá để múa thoát y khi cô đang uống cùng bạn trong quán bar. Ảnh: NYT

Alice Trottier, sinh viên tại đại học Williston, cho rằng "vì phụ nữ hiếm nên trở nên quý". "Cánh đàn ông đối xử với tôi như công chúa. Họ sẵn sàng chi tiền để làm vui lòng tôi", Trottier nói. Trong một đêm phục vụ tại nhà hàng pizza, cô có thể được khách boa đến 200 USD. Tuy nhiên, cô thừa nhận "đàn ông trở nên bạo lực khi họ say. Tôi không dám chạy bộ vào ban đêm một mình. Cảm giác bị mọi người nhìn chằm chằm rất khó chịu". 

Một số cô gái phàn nàn rằng họ khó tìm được người đàn ông tử tế vừa ý. "Họ chỉ muốn tình dục thôi", Jessica Brightbill, 24 tuổi, than thở.

Cô Barbara Coughlin, 31 tuổi, một phục vụ trong quán bar, luôn mang một khẩu súng bắn điện bên mình. Gia đình khuyên cô không nên mặc váy và đi giày cao gót khi ra đường, để cô không giống như "một bông hoa giữa sa mạc", theo lời bố của Coughlin. Thậm chí, gia đình lo lắng cho Coughlin đến nỗi họ hiếm khi để cô ra ngoài một mình.

Tuy nhiên, một số phụ nữ tỏ ra nhanh nhạy với hoàn cảnh để kiếm tiền. Hai câu lạc bộ thoát y ở Williston thu hút vũ nữ từ cả nước. CNN cho biết cô Natasha, 31 tuổi, từng làm việc ở Las Vegas nhưng cũng tìm đến Williston. Mỗi đêm cô kiếm ít nhất 500 USD, có khi đến cả 1.000 USD. "Chúng tôi kiếm tiền rất khá vì ở đây có rất nhiều đàn ông cô đơn", Natasha nói.

'Tây Lương nữ quốc' thời hiện đại ở Nam Mỹ

Giống như Tây Lương nữ quốc trong phim "Tây Du Ký", khoảng 600 phụ nữ đang sống trong một thị trấn ở Nam Mỹ. Đàn ông hầu như không hiện diện trong thị trấn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm