Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tầm quan trọng của 'tư duy người khởi đầu' trong giáo dục

Để sẵn sàng bắt kịp tốc độ phát triển của giáo dục, giáo viên và nhà quản lý cần xây dựng cho mình tư duy người khởi đầu.

Thế giới luôn thay đổi, kéo theo đó là những bối cảnh xã hội, quan niệm và cách thức giao tiếp lạ lẫm. Đây chính là thử thách mà đội ngũ giáo viên phải đối mặt, đặc biệt là giáo viên mầm non - người đóng vai trò quan trọng đặt nền móng và mở lối để trẻ tự định hướng bản thân, sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ. Điều này buộc giáo viên phải luôn đặt mình trong tâm thế “người khởi đầu”.

“Xu hướng toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, tiến bộ vượt bậc về công nghệ sẽ tạo ra những thay đổi mang tính bước ngoặt trong tương lai. Điều này mang đến những biến chuyển sâu rộng. Từ đó, chúng ta sẽ chứng kiến sự biến mất của nhiều ngành nghề, cũng như sự ra đời của những ngành nghề mới", ông Bùi Vu Thanh, Nhà sáng lập Tổ chức Embassy Education, cơ quan chủ quản của mạng lưới tư vấn từ các chuyên gia giáo dục Global Embassy chia sẻ.

To chuc Embassy Education anh 1

Tốc độ đổi mới của giáo dục Việt Nam đặt giáo viên, nhà quản lý trường học và phụ huynh vào vị trí “người khởi đầu”.

Trong Phật giáo, từ “shoshin” có nghĩa là "tâm trí của người mới bắt đầu”. Nó đề cập đến thái độ cởi mở, háo hức và không định kiến ​​khi học một môn học, ngay cả khi học ở cấp độ nâng cao, giống như người mới bắt đầu. Là một người mới khởi đầu, bạn sẽ luôn mang trong mình tâm thế sẵn lòng khám phá và có đủ sự liều lĩnh. Giai đoạn đầu tiên của học hỏi là khoảng thời gian vui vẻ để thử nghiệm và trưởng thành.

Có rất nhiều vận động viên, nhà khoa học, doanh nhân, giáo viên không bao giờ về lại trạng thái này. Họ luôn xem những danh hiệu thành công như huy chương, bằng cấp, thành tựu, doanh thu, báo cáo hàng năm… là vị trí hiện tại của bản thân. Thế nhưng, danh hiệu chỉ là những cột mốc cho thấy sự công nhận và thẩm định bên ngoài.

To chuc Embassy Education anh 2

Người học cần đặt mình trong tâm thế người dẫn đầu.

“Khoảng trời của bạn như một miếng bọt biển hấp thụ mọi thứ, cởi mở và hào hứng chào đón những điều mới mẻ. So với bất kỳ ai nghĩ rằng họ có tất cả câu trả lời và cách làm của họ là duy nhất, bạn vẫn là một giáo viên giỏi hơn khi biết cách đặt đúng câu hỏi”, đại diện Global Embassy cho biết.

Trước sự thay đổi không ngừng của xã hội và công nghệ, một khái niệm mới đã ra đời: Điểm mù chuyên gia - expert blindness. Khái nghiệm này được định nghĩa là càng hiểu biết, con người lại dễ bị giới hạn bởi những kiến thức đã biết. Người khởi đầu không như thế, họ không ngại thất bại và sai lầm. Họ nhìn thấy những ngóc ngách mà người nhiều kinh nghiệm không thể thấy, với tiềm năng sáng tạo cao hơn.

To chuc Embassy Education anh 3

Trẻ độ tuổi mầm non là thế hệ sẽ tiếp nhận sự thay đổi nhanh chóng trong tương lai.

Ở góc độ quản lý trường học, Global Embassy nhận thức rõ ở giai đoạn đầu tiên, thực trạng hoạt động của mỗi trường luôn khác nhau. Điều này phụ thuộc vào những yếu tố địa lý, văn hóa, chính trị, xã hội. Việc tập trung nghiên cứu và thấu hiểu ở giai đoạn đầu tiên là một trong những điểm quan trọng. Giải pháp từ Global Embassy sẽ được tùy chỉnh để phù hợp với các yêu cầu đặc thù về vận hành, môi trường pháp lý, văn hóa, truyền thống của từng đối tác trường.

“Mỗi học sinh là một cá nhân riêng biệt, vì vậy trường định hình con đường học tập đặc trưng cho từng em. Qua lộ trình tư vấn của Global Embassy, các em có cơ hội tiếp cận với thế giới, thách thức bản thân học hỏi để phát triển xa hơn và sẵn sàng quay về đóng góp cho Việt Nam. Từ đó, các em trở thành đại sứ cho chính bản thân, cho gia đình, đất nước và thế giới”, đại diện Global Embassy nhấn mạnh.

Global Embassy gồm một mạng lưới các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu, thiết kế có chung quan điểm về giáo dục, cùng hợp tác nhằm tư vấn và hướng dẫn về những phương pháp giảng dạy tiên tiến dành cho giáo dục tương lai. Bên cạnh đó, Global Embassy tiến hành các công trình nghiên cứu và các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ, đào tạo chuyên môn cho giáo viên, thiết kế lộ trình học tập của học sinh, nhằm mang đến những giải pháp ưu tú.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm