Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tầm nhìn và di sản chính trị của Lý Quang Diệu

Trong 31 năm giữ cương vị thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu luôn chú trọng yếu tố pháp luật, phúc lợi xã hội, đào tạo nhân tài trong chiến lược phát triển đất nước.

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Ảnh: Time
Cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Ảnh: Time

Mạng tin Asia News Network của Singapore đánh giá, sự hùng mạnh của quốc đảo là câu chuyện thành công gắn liền với tên tuổi của ông Lý Quang Diệu. Bằng tài năng và tầm nhìn, cố thủ tướng đã đưa Singapore từ một hòn đảo nhỏ không tài nguyên thành một trong những quốc gia phát triển nhất thế giới. Di sản chính trị mà thủ tướng đầu tiên của đảo quốc sư tử để lại luôn khiến những nhà lãnh đạo kế cận của Singapore phải học hỏi.

Coi trọng pháp luật

Cố thủ tướng Lý Quang Diệu là người coi trọng pháp luật. Ông tin rằng, pháp luật là nền tảng cơ bản cho sự ổn định và phát triển xã hội. Theo ông Lý, luật pháp cần tôn trọng quyền của người dân, hạn chế tình trạng lạm quyền, vốn dẫn tới sự tan rã của trật tự xã hội.

Ông đặc biệt tin vào tính hiệu quả của đòn roi. Khi còn là thuộc địa của Anh, chính quyền Singapore từng dùng đòn roi để xử lý các hành vi liên quan tới bạo lực cá nhân, theo Asia One.

"Tôi chưa bao giờ quá quan tâm hoặc ám ảnh trước các cuộc thăm dò ý kiến", ông Lý từng khẳng định. Ông cho rằng, một khi người dân đã chọn các nhà lãnh đạo, họ cần chấp nhận luật pháp do những người đứng đầu nhà nước ban hành và cùng nhau nỗ lực để đạt mục tiêu.

Theo người cha lập quốc của đảo quốc sư tử, giới lãnh đạo phải nói rõ những vấn đề quan trọng với người dân và trung thành với họ. Ông cho rằng, đó mới là ý nghĩa nghĩa thực sự của nền dân chủ.

Thúc đẩy phát triển kinh tế

Cố thủ tướng Lý Quang Diệu khuyến khích đổi mới và mở cửa nền kinh tế để giao lưu với thế giới. Thông điệp chính của ông Lý về động lực phía sau sự thành công của Singapore rất đơn giản: "Chất lượng nguồn nhân lực của một quốc gia là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng cạnh tranh của nước đó. Sự sáng tạo của người dân, doanh nghiệp, làm việc nhóm và đạo đức nghề nghiệp sẽ mang lại lợi thế mạnh nhất trong quá trình cạnh tranh".

Ông Lý quan tâm tới việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, đưa Singapore thành một ốc đảo phát triển. Chính phủ cũng tận dụng mọi ưu điểm về vị trí chiến lược để biến Singapore thành một cảng trung chuyển và cung cấp dịch vụ tài chính và ủy quyền quốc tế.

Nghĩa vụ quân sự

Ông Lý thành lập các lực lượng quân sự Singapore (SAF) và yêu cầu sự trợ giúp từ các nước khác, đặc biệt là Israel, để xin lời khuyên về việc đào tạo và xây dựng cơ sở vật chất. Lý Quang Diệu đưa ra bộ luật yêu cầu mọi công dân Singapore đủ 18 tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự, lực lượng vũ trang Singapore, cảnh sát hoặc dân phòng.

Hệ thống phúc lợi xã hội độc đáo

Ông Lý đưa ra ý tưởng về việc thành lập Quỹ Tiết kiệm Trung ương nhằm tiết kiệm dài hạn cho người dân Singapore. Số tiền trong quỹ sau đó được dùng để hỗ trợ hưu trí, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ nhà ở.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của kiến thức

Cố thủ tướng Lý Quang Diệu lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức của Singapore, bên cạnh tiếng Hoa, Malaysia và tiếng Tamil.

Ông luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của kiến thức trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, song bác bỏ việc tách rời học thuật và khả năng làm chủ doanh nghiệp.

"Những người có tư duy tốt và trở thành học giả cũng có thể là những nhà sáng tạo, những người đổi mới, các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc doanh nhân. Họ phải đưa sản phẩm và dịch vụ ra thị trường để giúp cuộc sống của người dân khắp nơi trở nên phong phú", ông nói.

Trọng dụng người tài

Cố thủ tướng Lý Quang Diệu luôn chào đón những người nhập cư, đồng thời kêu gọi người dân Singapore giúp đỡ họ hòa nhập môi trường mới. Năm 2011, ông Lý từng nói rằng Singapore là nơi sinh sống của khoảng 20.000 tới 25.000 dân nhập cư và chính phủ có thể điều chỉnh sự già hóa dân số tại quốc đảo.

Chính phủ Singapore đã thực hiện triệt để quan điểm của ông Lý về trọng dụng nhân tài khi không chỉ đầu tư nguồn lực trong nước mà còn thu hút hiền tài ở nước ngoài thông qua các chính sách hấp dẫn về nơi ở và làm việc.

Cuộc đời 'người cha lập quốc' của Singapore

Dưới sự lãnh đạo của ông Lý Quang Diệu, Singapore từ một nước nghèo tài nguyên và năng lực phòng thủ hạn chế trở thành một trong những cường quốc kinh tế hàng đầu châu Á.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm