Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tầm nhìn của Solskjaer ở Man Utd

Manchester United của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đang có kế hoạch phát triển cụ thể, hướng tới mùa giải mới thành công hơn.

BÌNH LUẬN

Ole Gunnar Solskjaer anh 1

Vị trí thứ 2 tại Premier League và thất bại ở chung kết Europa League chắc chắn không thể khiến HLV Solskjaer hài lòng. Vị chiến lược gia người Na Uy buộc phải nỗ lực nâng cấp và tăng cường chất lượng đội hình Man Utd.

Hiện tại "Quỷ đỏ" (biệt danh của Man Utd - PV) có những động thái quyết đoán trên thị trường chuyển nhượng. Điều đó phần nào cho thấy sự khác biệt của Man Utd so với thời Louis van Gaal hay Jose Mourinho trước kia.

Thay đổi cách tiếp cận

Lúc này, đội chủ sân Old Trafford sớm hoàn tất chữ ký của cầu thủ chạy cánh Jadon Sancho và thủ thành Tom Heaton. Trong khi Heaton đóng vai trò dự phòng cho Dean Henderson và David de Gea, Sancho lại là bản hợp đồng hứa hẹn.

Khi thị trường chuyển nhượng vừa mở cửa, Man Utd nhanh chóng đàm phán với Dortmund để chiêu mộ Sancho. Ý đồ của "Quỷ đỏ" rõ ràng, sớm hoàn tất mục tiêu cần thiết để tránh rơi vào cảnh mua bán vội vã vào những phút cuối phiên chợ hè.

Ole Gunnar Solskjaer anh 2

Tân binh hứa hẹn của Man Utd trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Ảnh: Reuters.

Giải quyết xong Sancho, HLV Solskjaer có thêm thời gian để tiếp cận Raphael Varane. Theo chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano, Man Utd đạt được thỏa thuận cá nhân với Varane và chỉ cần đáp ứng mức giá đề nghị của Real Madrid là thương vụ sẽ được thông qua.

Man Utd đang có kế hoạch mua sắm hiệu quả hơn. HLV Solskjaer có thể mang về những tân binh cần thiết, phù hợp với đội bóng. Từng bước một, Man Utd hoàn thiện đội hình thay vì cố theo đuổi những cái tên lớn, nhưng không đáp ứng được yêu cầu.

Đây là điều xảy ra ở giai đoạn năm 2014-2018. Man Utd từng khiến thị trường chuyển nhượng rúng động khi chiêu mộ hàng loạt bom tấn như Angel di Maria hay Radamel Falcao thời Van Gaal hay Alexis Sanchez, cầu thủ gia nhập tháng 1/2018, khi Mourinho còn tại vị.

Những thương vụ này có điểm chung khi đều là tên tuổi lớn ở thời điểm Man Utd ký hợp đồng. Thế nhưng vì nhiều lý do, một phần vì lối chơi không phù hợp và kỳ vọng quá lớn, Di Maria hay Sanchez đều để lại nỗi thất vọng.

Khi cầu thủ không thể có màn trình diễn tốt trên sân, kết quả kéo theo là rất tệ hại. Từ đó Van Gaal hay Mourinho không thể giữ vững được chiếc ghế tại Old Trafford. Họ sớm phải khăn gói rời đội bóng.

Man Utd giờ ngược lại, họ khôn ngoan và có sự tính toán hợp lý để hạn chế những thương vụ như trên. Thay vào đó, "Quỷ đỏ" tập trung phát triển toàn diện đội bóng và mang về những bản hợp đồng HLV Solskjaer thực sự cần.

Tất nhiên, Solskjaer vẫn muốn những tân binh hàng đầu. Nhưng Solskjaer không ít lần khẳng định cầu thủ đó phải phù hợp. Harry Maguire, Aaron Wan-Bissaka và Bruno Fernandes đều là những thương vụ nâng tầm đội bóng.

Tất nhiên vẫn xuất hiện sai số với trường hợp của Donny van de Beek, Alex Telles hay Daniel James. Thế nhưng, điều này là không đáng kể so với những sự thay đổi theo hướng tích cực dưới thời Solskjaer.

Tầm nhìn của Solskjaer

Dĩ nhiên Solskjaer có lợi thế hơn 2 người tiền nhiệm. Man Utd hiện nay là đội bóng có cấu trúc phát triển tốt hơn. Solskjaer không phải một mình lo toan mọi việc. Ông nhận được sự hỗ trợ trực tiếp của Giám đốc Bóng đá John Murtough và Giám đốc Kỹ thuật Darren Fletcher.

Trước kia, Ed Woodward cùng Matt Judge giám sát việc mua sắm. Mọi công tác chuyển nhượng không được thực hiện một cách suôn sẻ, khi họ thiếu sự nhạy bén và không thực sự hiểu đội bóng cần gì. Solskjaer nhận ra điều này, và ông yêu cầu sự thay đổi.

Ole Gunnar Solskjaer anh 3

Man Utd giờ là đội bóng có cấu trúc tổ chức tốt hơn. Ảnh: Man Utd.

Thực tế, Man Utd giờ đây tiếp cận mục tiêu một cách chủ động hơn. Không còn sự bị động, "Quỷ đỏ" hành động nhanh, thông minh và có sự chuẩn bị tốt hơn trên thị trường chuyển nhượng. Quy trình tuyển trạch của Man Utd có sự kết hợp ăn ý.

Sự thay đổi phản ánh tầm nhìn chiến lược của Solskjaer. Ông đang xây dựng một nền tảng phát triển lâu dài, bền vững và toàn diện. Lần đầu tiên trong lịch sử, Man Utd xuất hiện bộ phận phân tích dữ liệu thể thao, đồng thời Solskjaer cũng nỗ lực chiêu mộ những người giỏi, xuất sắc tham gia đội ngũ huấn luyện.

Michael Carrick và Kieran McKenna làm khá tốt công việc hướng dẫn cầu thủ và xây dựng lối chơi cho đội bóng. Gần nhất, Man Utd cũng chiêu mộ Eric Ramsay từ Chelsea. Vị HLV trẻ tuổi này được biết đến là người sở hữu bộ óc thông minh, là chuyên gia ở những pha bóng cố định.

Không phải ngẫu nhiên Man Utd ký hợp đồng với Ramsay. Mùa trước, Man Utd thủng lưới 14 bàn thua ở các tình huống cố định, cao thứ nhì Premier League. Họ cũng ghi 7 bàn ở những pha bóng thế này, thành tích bằng với đội rớt hạng West Brom.

Bằng chứng xác thực nhất cho sự yếu kém của Man Utd ở tình huống cố định là bàn thua trong trận chung kết Europa League, cũng như bán kết League Cup mùa giải vừa qua. Đó là điều khó có thể chấp nhận được đối với đội bóng tham vọng như Man Utd. Vì thế, Ramsay xuất hiện.

Solskjaer nhận thấy mặt hạn chế của Man Utd và lập tức ông yêu cầu sự cải thiện. Khi ấy, không ngạc nhiên nếu Man Utd hiệu quả hơn trong việc phòng ngự đá phạt và tấn công bằng chính đá phạt.

Man Utd có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tốt hơn về nhiều mặt, từ vấn đề nhân sự cho tới lối chơi. Điều đó cho thấy "Quỷ đỏ" đang đi đúng hướng dưới thời Solskjaer. Danh hiệu có thể không còn là câu chuyện xa xỉ. Man Utd có quyền mơ về việc trở lại vị thế vốn có ở mùa giải mới.

Với tất cả sự chuẩn bị đó, cộng thêm việc ký hợp đồng với Sancho và có thể là Varane, Man Utd dường như có mùa hè hoàn hảo.

Video Italy 1-1 Anh: Người hùng ở loạt luân lưu Donnarumma cản phá 2 cú đá của Sancho và Saka, qua đó giúp tuyển Italy thắng Anh 3-2 trên chấm luân lưu 11 m ở chung kết Euro 2020 rạng sáng 12/7 (giờ Hà Nội).

Điều Saka nhận được sau Euro 2020

Người hâm mộ dành cho Bukayo Saka tình cảm và sự ủng hộ rất lớn sau thất bại ở chung kết Euro 2020.

Loạt tài năng tỏa sáng ở Euro 2020

Một số tài năng trẻ không chỉ tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu mà còn tỏa sáng rực rỡ tại kỳ Euro năm nay.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm