Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm lý sợ thua cản bước Arsenal

Sau 2 trận thua, “Pháo thủ” có dấu hiệu hụt hơi trong cuộc đua giành danh hiệu mùa này. Tất cả đều xuất phát từ sai lầm và tinh thần chiến đấu không cao của thầy trò Arsene Wenger.

Arsenal đã chơi rất nỗ lực trong trận gặp MU, nhưng thua chung cuộc 2-3. Chỉ vài ngày sau, thất bại 1-2 trước Swansea - đối thủ đang vật lộn trụ hạng - không thể bào chữa cho màn trình diễn nghèo nàn của họ.

Thiếu thủ lĩnh trên sân

Sau trận đấu giữa tuần này, huấn luyện viên (HLV) Arsene Wenger bắt đầu cảm thấy bất an. Ông cho biết: “Tôi hiện rất lo lắng về kết quả thi đấu của đội bóng. Chúng tôi đã thua liền ba trận (2 tại Premier League). Đây là thời điểm khó khăn của Arsenal”.

“Giáo sư” cũng thừa nhận rằng, ông và các học trò cũng không còn tâm trạng để nói về cuộc đua vô địch Premier League. Lúc này, điều quan trọng nhất đối với cầu thủ Arsenal là sớm lấy lại tinh thần chiến đấu khi đánh rơi 6 điểm.

Alexis Sanchez không hài lòng về tinh thần chiến đấu của đồng đội. Ảnh: Goal.

Sau những vòng đấu liên tiếp gây thất vọng, tiền đạo Alexis Sanchez chỉ trích đồng đội là thiếu khát khao chiến thắng và không tự tin vào bản thân. Phát biểu của Sanchez là đúng, nhưng chưa phản ánh đầy đủ vấn đề rắc rối lớn nhất của Arsenal.

Đây không phải là mùa đầu tiên họ hụt hơi khi bước vào tháng 3. Người hâm mộ “Pháo thủ” quen với cảnh đội bóng bỗng thi đấu sa sút một cách khó hiểu dù trước đó đang chơi rất hay. Nguyên nhân đến từ việc Arsenal thiếu thủ lĩnh trên sân.

Ở những trận bị dẫn bàn, họ cần có một cầu thủ vực dậy tinh thần của toàn đội. Arsene Wenger hiển nhiên nhận ra điều này, nhưng ông vẫn chưa tìm được cầu thủ thích hợp bổ sung cho đội hình Arsenal. Mùa này, họ chiêu mộ thủ môn dày dặn kinh nghiệm Petr Cech. Và anh chính là nhân tố quan trọng giúp “Pháo thủ” có mặt trong cuộc đua vô địch.

Khi Petr Cech chơi không tốt và có lỗi ở trận gặp Swansea, họ đã phải đón nhận thất bại ngay trên sân nhà Emirates, đó là trận thua thứ hai liên tiếp. Cú sẩy chân trước Swansea khiến Arsenal bỏ lỡ cơ hội thu hẹp cách biệt với đội đầu bảng Leicester. Đáng lo ngại hơn là họ đứng trước nguy cơ rơi vào cuộc khủng hoảng ngay trước thời điểm cuộc đua vô địch bắt đầu bước vào giai đoạn nước rút.

Mùa này, HLV Wenger còn có trong tay Alexis Sanchez và Mesut Oezil - hai cầu thủ vẫn thể hiện tinh thần quyết tâm cao. Tuy nhiên, họ không có tố chất của thủ lĩnh tinh thần đội bóng. Ở hàng tiền vệ, Arsene Wenger trông chờ vào Coquelin, nhưng đồng hương người Pháp thiếu bản lĩnh và tài năng để trở thành “Vieira mới”.

HLV Wenger lo lắng trước khi Arsenal làm khách trên sân của Tottenham. Ảnh: Goal.

Khoảng cách 6 điểm không hẳn quá lớn để loại “Pháo thủ” khỏi danh sách ứng viên giành danh hiệu mùa này. Nhưng họ sẽ khó có cơ hội vươn lên ngôi đầu nếu tiếp tục sảy chân. Mùa giải còn 10 vòng đấu, và nhiệm vụ của thầy trò huấn luyện viên Wenger là không được phép thua.

Tuy nhiên, khó khăn tiếp tục bủa vây đội chủ sân Emirates. Cuối tuần này, họ phải thi đấu xa nhà và gặp ứng viên vô địch nặng ký là Tottenham. Nếu không thể giành trọn 3 điểm trên sân White Hart Lane của đội bóng cùng thành phố London, Arsenal có lẽ nên từ bỏ hy vọng nâng cúp vào cuối mùa. Nếu "Pháo thủ" thua Tottenham, Leicester nhiều khả năng sẽ nới rộng cách biệt với họ lên 9 điểm.

Cuối tuần này, Arsenal chịu tổn thất lực lượng rất lớn khi trung vệ Mertesacker không thể ra sân do dính chấn thương bắp chân. Đáng lo ngại là thủ môn Petr Cech cũng vắng mặt do bị đau háng. Mất hai cầu thủ trụ cột của hàng phòng ngự, Arsenal cần thể hiện bản lĩnh cao mới có thể đứng vững trên sân White Hart Lane.

Trước trận derby London, cựu tiền vệ lừng danh của Arsenal, Vieira vẫn tin đội bóng cũ còn cơ hội leo lên ngôi đầu. Anh cho rằng: “Tôi biết mùa giải chỉ còn 10 vòng đấu, nhưng chưa có bất cứ đội bóng nào thể hiện sự ổn định. Arsenal và Man City đều còn cơ hội vô địch. Tôi và người hâm mộ đang được chứng kiến mùa giải đáng nhớ trong lịch sử Premier League”.

Sau 2 trận thua liên tiếp, Arsenal đối diện áp lực rất lớn trước nguy cơ phải chịu thêm một mùa giải thất bại ở Premier League. Do vậy, để có cơ hội trở thành nhà vô địch giải quốc nội mùa này, họ phải vượt qua mọi trở lại, trong đó có rào cản tâm lý sợ thua.

Đến lúc phải đi rồi, Wenger

7.092 ngày là một chặng đường dài và Wenger nên dừng lại. Arsenal sẽ không thể chiến thắng thêm lần nữa cùng ông và một cuộc chia tay có lẽ tốt cho tất cả.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm