Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tấm hộ chiếu đầy ám ảnh của nạn nhân MH17

Anh trai của một nạn nhân MH17 tan nát cõi lòng khi thấy ảnh em gái trong tấm hộ chiếu rách mà người ta tìm thấy tại hiện trường máy bay rơi ở Ukraine, gần một năm sau thảm họa.

1
Bức ảnh trên hộ chiếu của nạn nhân MH17. Ảnh: Daily Mail

Tấm hộ chiếu của Mabel Anthonysamy Soosai, nạn nhân của MH17, nằm trong đống đổ nát tại hiện trường máy bay rơi ở miền đông Ukraine. Phóng viên Daily Mail đã chụp hình di vật của Soosai. Cô cười thật tươi trong cuốn sổ thông hành.

"Trái tim tôi tan nát khi nhìn thấy ảnh trong hộ chiếu", Clement, anh trai của Soosai, ngậm ngùi nói.

Clement chia sẻ, thời gian gần đây anh luôn nghĩ về em gái. Gia đình anh đã trải qua lễ Phục sinh trống vắng vì thiếu Soosai.

Khi nhà chức trách liên lạc và nói với anh về việc tìm thấy di vật của Soosai, anh đang trong cuộc họp và không dám mở đường link cho tới khi về nhà.

"Em cười trong ảnh, vẫn giống như mọi ngày khi còn sống", anh nạn nhân nói.

Người anh có cảm giác em gái đang thủ thỉ rằng: "Em đang mỉm cười. Em ổn và đây là tấm hình của em".

Người ta tìm thấy tấm hộ chiếu đúng dịp một năm sau lễ Phục sinh mà người phụ nữ quây quần bên gia đình.

1
Soosai và chồng khi còn sống. Ảnh: Daily Mail

Clement ngậm ngùi tìm lại hình ảnh em gái cùng gia đình nấu ăn, quây quần bên nhau trong lễ Phục sinh năm ngoái để ôn lại kỷ niệm. Anh tưởng tượng em gái đang cười ở một nơi cô đã đi xa.

Người phụ nữ 45 tuổi qua đời bên cạnh chồng là Paul Rajasingam Sivagnanam, 52 tuổi, và cậu con trai 9 tuổi, Matthew, trên chuyến bay định mệnh.

Tháng 8/2014, một tháng sau thảm kịch, Clement cùng anh trai Paul đã đến Hà Lan để nhận thi thể vợ chồng Soosai. Vài tuần sau, họ lại trở lại vì khi đó, nhà chức trách mới nhận diện được thi thể của Matthew.

Soosai, 45 tuổi, vốn là giảng viên đại học. Gia đình nhỏ của người giáo viên luôn đầy ắp tiếng cười. Khi cô cùng chồng và con trai từ Hà Lan trở về Malaysia thì tai họa ập tới. Thảm kịch ngày 17/7/2014 đã cướp mạng sống gia đình nhỏ của cô và 296 người khác trên máy bay.

Một năm trôi qua kể từ ngày MH17 bị bắn rơi, chưa đối tượng nào nhận trách nhiệm về thảm kịch.

Điều này có nghĩa hy vọng tìm công lý của gia đình Soosai và những hành khách xấu số khách trên chuyến bay có thể khó thành hiện thực.

Anh của Soosai rất mong muốn tội ác được đưa ra ánh sáng. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với các nhà điều tra cho biết, có vẻ như chứng cứ và nhân chứng quan trọng đã bị che giấu. Nguồn tin này ám chỉ đến tên lửa Buk và các bên liên quan đến vụ việc. Trước đó, nhiều thông tin cho rằng Buk là tên lửa bắn rơi máy bay.

Nạn nhân trên MH17 bao gồm 192 người Hà Lan, 44 công dân Malaysia (trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn), Australia: 27, Indonesia: 12, Anh: 10, Đức: 4, Bỉ: 4, Philippines: 3, Canada: 1 và New Zealand: 1.
 

Di vật của những người xấu số tại hiện trường MH17

Trên cánh đồng ở miền Đông Ukraine, thú nhồi bông, vật dụng cá nhân của những hành khách xấu số nằm rải rác khắp nơi trong thảm kịch MH17 một năm trước.

'Cánh đồng thi thể' tại hiện trường MH17

Thi thể, mảnh vỡ máy bay chất chồng, tử khí nồng nặc tại hiện trường phi cơ của Malaysia Airlines rơi vài ngày sau thảm kịch.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm