Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạm dừng thi công trang trại nuôi lợn 1.000 tỷ của Masan ở Nghệ An

Chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường nhưng Tập đoàn Masan vẫn triển khai thi công xây dựng trang trại chăn nuôi lợn với vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng ở Nghệ An.

Ngày 19/4, nhà chức trách tỉnh Nghệ An cho biết các đơn vị liên quan của tỉnh này đã nhận được văn bản của Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Masan Nutri - Farm thuộc Tập đoàn Masan dừng thi công tại dự án chăn nuôi lợn ở xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp.

Theo đó, sau khi nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án "Trang trại chăn nuôi lợn tại Nghệ An", ngày 4/3 đoàn công tác của Bộ TNMT đã đi khảo sát địa điểm thực hiện dự án đang thi công tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp.

Tại đây, chủ đầu tư đã cho thực hiện một số công trình như nhà chuồng nuôi heo nái, trạm xử lý nước thải, khu nhà điều hành và nhà nghỉ của công nhân.

trang trai nuoi lon o Nghe An anh 1
Toàn cảnh dự án chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Masan Nutri - Farm. Ảnh: N.A.

Ngày 5/4, sau khi có kết quả kiểm tra, Bộ đã ra văn bản nêu trên, yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An dừng toàn bộ hoạt động thi công ở đây. Lý do là chủ đầu tư dự án chưa được phê duyệt báo cáo ĐTM mà đã cho triển khai thi công rầm rộ, vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bộ TNMT đề nghị Nghệ An xử lý vi phạm và yêu cầu chủ dự án khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sau khi thực hiện hoàn tất các nội dung trong văn bản, UBND tỉnh Nghệ An có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về bộ rồi mới cho phép đơn vị tiếp tục thi công các công trình khác.

Ngày 5/11/2016, Tập đoàn Masan phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An khởi công xây dựng trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao Masan Nutri - Farm Nghệ An với diện tích hơn 223 ha, quy mô 10.000 con lợn nái cùng 230.000 con lợn thịt/năm. Tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng.

trang trai nuoi lon o Nghe An anh 2
Xã Hạ Sơn, nơi dự án chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Masan Nutri - Farm do Masan làm chủ đầu tư. Ảnh: Thiên Sơn.

Dự kiến hoạt động chăn nuôi sẽ được triển khai vào quý I/2017, quý II/2018 sẽ bắt đầu cung cấp lợn thịt cho thị trường.

Dự án này được đánh giá là trang trại chăn nuôi lợn thịt lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nay.

Tại đại hội cổ đông sáng nay, 20/4, lãnh đạo Masan, ông Nguyễn Đăng Quang trần tình việc dự án nuôi lợn công nghệ cao 1.000 tỷ đồng tại Nghệ An vừa bị dừng thi công. Vị này cho rằng hiện dự án đã chấp thuận quy định của cơ quan chức năng để hoàn thiện một số thủ tục pháp lý.

Việc bị “tuýt còi” được cho sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án 2-3 tuần.

“Đây là bài học cho doanh nghiệp khi sốt ruột, vội vã đẩy nhanh thi công để kịp cung ứng nguyên liệu cho dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ thịt mà chưa hoàn tất thủ tục theo quy định của Nhà nước”, ông Quang nói.

Bên trong trại lợn 'ba không' ở Hà Nội

Không hôi thối, không bẩn, không nước thải, toàn bộ quy trình chăn nuôi, sơ chế, đóng gói được tổ chức khép kín, một trang trại lợn ở ngoại thành Hà Nội được ví như hệ thống 5 sao.



Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm