Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ Hungary và Ba Lan vì dịch tả châu Phi

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chỉ đạo từ ngày 20/9 tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ Hungary và Ba Lan vào Việt Nam cho đến khi có công bố an toàn.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa gửi công văn cho Đại sứ quán Hungary và Ba Lan về việc sẽ tạm dừng nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm thịt heo có nguồn gốc từ các tỉnh của hai quốc gia này.

Nguyên nhân là tại Hungary và Ba Lan đang xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF).

Tam dung nhap khau thit heo tu Hungary va Ba Lan vi dich ta chau Phi anh 1
Bộ NN&PTNN chỉ đạo dừng nhập khẩu thịt heo và sản phẩm từ thịt heo tại hai nước có dịch tả heo châu Phi - Hungary và Ba Lan. Ảnh: China Daily.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú Y thế giới (OIE), từ đầu năm 2018 đến nay, Hungary đã xảy ra bệnh ASF trên heo rừng tại 2 tỉnh Heves và Szabolcs-Szatmar-Bereg làm chết 17 con và tiêu hủy 1 con heo. Tại Ba Lan là trên 315 con heo rừng và 162 con heo nuôi ở 5 tỉnh Warminsko-Mazurskie, Podkarpackie, Podlaskie Mazowieckie, Lubelskie.

Bộ NN&PTNT lý giải việc tạm dừng nhằm ngăn ngừa nguy cơ bệnh dịch ASF, bảo đảm an toàn dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

Theo đó, việc tạm dừng nhập khẩu sẽ bắt đầu từ ngày 20/9 cho đến khi Hungary và Ba Lan công bố an toàn ASF theo quy định của Tổ chức Thú Y thế giới.

Với những lô hàng thịt heo và sản phẩm thịt heo có nguồn gốc từ các tỉnh đang có dịch nhưng đã rời cảng trước ngày 20/9 và đang trên đường từ Hungary, Ba Lan đến Việt Nam vẫn được phép nhập khẩu. Tuy nhiên, Bộ yêu cầu cơ quan thú y tổ chức kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn dịch bệnh, nhất là bệnh ASF.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố giám sát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch này nhập cảnh vào Việt Nam.

Đơn vị này cũng yêu cầu các cơ quan tăng cường công tác chống buôn lậu, nhằm ngăn chặn, điều tra, xử lý vi phạm với hành vi vận chuyển trái phép, nhập lậu heo và sản phẩm từ heo. 

Theo Tổng cục Hải quan, có 12 quốc gia có dịch tả heo châu Phi gồm Trung Quốc, Nga, Ba Lan, Czech, Hungary, Latvia, Moldova, Phần Lan, Romania, Nam Phi, Ukraine, Zambia. 

Thịt bò Úc, Mỹ nghi 'cận đát' vào Việt Nam, Bộ Nông nghiệp nói gì?

Đại diện Bộ NN&PTNT khẳng định thịt bò Australia, Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam đều được kiểm soát chặt chẽ, không có chuyện gần hết hạn sử dụng như tin đồn trên mạng xã hội.


Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm