Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm bão có thể ở vùng biển từ Quảng Ninh đến Nam Định trong 2 ngày tới

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang cách quần đảo Hoàng Sa gần 200 km, khả năng mạnh lên thành bão và hướng thẳng về phía đất liền với tốc độ ngày càng cao.

Dự báo ngày 2/7 về đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông Áp thấp nhiệt đới di chuyển với vận tốc 10 km/h và có khả năng mạnh thành bão khi hướng về phía Việt Nam. Dự báo rạng sáng 4/7, tâm bão nằm trên vùng biển Quảng Ninh - Nam Định.

Sáng 2/7, tâm áp thấp nhiệt đới đã cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190 về phía bắc đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định ngày và đêm nay, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10 km/h.

Đến đêm 3/7, vị trí tâm bão sẽ nằm ngay trên bờ phía đông của đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão ở cấp 8, giật cấp 11. 

Ngày 4/7, bão giữ hướng di chuyển, tăng tốc lên 15 km/h và có thể mạnh thêm. Lúc này, tâm bão nằm ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định, sức gió 60-75 km/h.

ap thap nhiet doi tren bien Dong anh 1
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão và đang tăng tốc, tiến vào đất liền Việt Nam. Ảnh: NCHMF.

Cơ quan khí tượng cảnh báo với việc hình thành, phát triển ngay trên Biển Đông trong thời gian ngắn và kết hợp các yếu tố như nhiệt độ bề mặt nước biển cao, tương tác với các hệ thống thời tiết ở lục địa nên bão có diễn biến phức tạp. 

Hình thái thời tiết cực đoan này có khả năng di chuyển về phía đất liền nước ta, ảnh hưởng trực tiếp gây gió mạnh ở vùng ven biển, mưa rất lớn, lũ quét, sạt lở đất trên khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong khoảng ngày 3-4/7.

Trong khi đó, từ đêm 2/7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với rìa phía Tây của áp thấp nhiệt đới nên Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình có mưa lớn, kèm theo lốc sét và gió mạnh. 

Trong các ngày từ 2/7 đến 4/7, bão có khả năng tiến thẳng vào đất liền gây mưa lớn diện rộng cho khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Hòa Bình và Sơn La là hai tỉnh được cảnh báo có ảnh hưởng do bão mạnh nhất. 

Hết nắng nóng, miền Trung có nguy cơ lũ quét do mưa lớn diện rộng

Chuyên gia thời tiết nhận định thời tiết tại miền Trung có diễn biến thất thường khi vừa chấm dứt nắng nóng, khu vực này lại có nguy cơ lũ quét do mưa lớn liên tục trong 3 ngày.


Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm