Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc có thể đón bão trong 2 ngày tới

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng phát triển thành bão, ảnh hưởng trực tiếp tới Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào ngày 3-4/7.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết chiều 1/7, vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và nằm ngay trên khu vực đông bắc quần đảo Hoàng Sa. 

Đêm nay và ngày mai, áp thấp nhiệt đới ít thay đổi vị trí, sau đó di chuyển chậm về phía tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10 km. Đến 15h ngày 2/7, tâm áp thấp cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 80 km về phía đông với sức gió mạnh nhất ở cấp 6-7, giật cấp 9. 

ap thap nhiet doi o bien Dong anh 1
Áp thấp nhiệt đới có thể thành bão vào ngày 3/7. Ảnh: NCHMF. 

Hình thái thời tiết cực đoan này được dự báo tiếp tục mạnh lên và giữ hướng di chuyển. Đến chiều 3/7, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên khu vực phía bắc vịnh Bắc Bộ, sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Cơ quan khí tượng cảnh báo với việc hình thành, phát triển ngay trên Biển Đông trong thời gian ngắn và kết hợp các yếu tố như nhiệt độ bề mặt nước biển cao, tương tác với các hệ thống thời tiết ở lục địa, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão. Cơn bão có thể di chuyển về phía đất liền, gây ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong ngày 3-4/7. 

Nếu kịch bản áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão xảy ra thì đây là cơn bão số 2 nhưng là cơn đầu tiên của mùa mưa bão 2019 (bão số 1 - Pabuk là cơn "rơi rớt" của mùa mưa bão 2018).

Hiện, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua khu vực Bắc Bộ nên trong đêm 1/7, Bắc Bộ có mưa, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa lớn kèm theo lốc, sét và mưa đá. Các tỉnh miền núi nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt vùng trũng. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong đêm và ngày 2/7, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa dông, gió Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 8. Sóng biển cao 2-3 mét.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong mùa bão năm 2019, 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông. Trong đó, khoảng 4-5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ trong nửa cuối năm 2019.

Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông được dự báo thấp hơn so với mọi năm nhưng cần đề phòng khả năng xuất hiện của những cơn bão mạnh, quỹ đạo phức tạp.

Trung Bộ đón 'mưa vàng' giữa lúc nắng nóng, cháy rừng hoành hành

Đầu tuần, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa có mưa lớn diện rộng, vùng núi phía Bắc mưa rất to. Trung Bộ sẽ chấm dứt nắng nóng và chuyển sang mưa dông kể từ ngày 2/7.


Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm