Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tấm bản đồ chỉ đường dẫn chúng ta tới sự bình an nội tại

TS Taylor đã khám phá thêm những bí mật khác của não bộ, vẽ nên một tấm bản đồ chỉ dẫn tới sự bình an nội tại thông qua cuốn sách 'Sống trọn não bộ".

Nao bo anh 1

Sách Sống trọn não bộ.

Trải qua 8 năm dài, sau những ngày tháng nỗ lực tập luyện, cuối cùng nhà thần kinh học cũng hồi phục lại được mọi chức năng trong bộ não. Và cũng nhờ biến cố khó quên, tiến sĩ Taylor đã khám phá được thêm những bí mật khác của não bộ, vẽ nên một tấm bản đồ chỉ đường dẫn tới sự bình an nội tại thông qua cuốn sách Sống trọn não bộ - Giải phẫu sự lựa chọn và bốn nhân vật thúc đẩy cuộc đời chúng ta.

Theo tác giả, trong mỗi con người luôn tồn tại 4 nhân vật xuất phát từ các nhóm tế bào cụ thể độc nhất đại diện cho những kỹ năng, cảm xúc cùng suy nghĩ riêng. Bà phân tích điều đó thông qua 13 chương sách, chia làm 3 phần: Cú liếc vào bên trong bộ não, Bốn nhân vật của bạn, Bốn nhân vật ngoài hoang dã.

Không chỉ bật mí về biến cố cuộc đời của tác giả, cách kết nối và tái kết nối của não bộ, tác động của công nghệ tới bộ não con người, qua từng chương chắc chắn độc giả sẽ tìm hiểu được những kiến thức bổ ích về não bộ cũng như sự kết nối của bộ não với con người, để rồi tìm được sự bình yên về nội tại.

Bí ẩn về khoa học thần kinh não bộ luôn là đề tài hấp dẫn, khơi dậy trí tò mò và khám phá của những nhà khoa học nói riêng và nhân loại nói chung. Suốt nửa thế kỷ qua, chúng ta đều tin rằng bán cầu não phải chi phối cảm xúc còn bán cầu não trái chi phối tư duy lý luận. Nhưng hiện nay, khoa học thần kinh đã chỉ ra rằng thực tế không đơn giản như vậy: cả hai bán cầu não trái và phải đều chia sẻ các tế bào cảm xúc như nhau. Theo đó, mỗi bán cầu não chi phối cảm xúc, chi phối tư duy.

Thông qua tác phẩm này, người viết muốn liên hệ sâu xa hơn tới bộ não của con người, cách kết nối với chính mình và người khác, sự mất kết nối và tái kết nối của não bộ, tác động của công nghệ tới bộ não…

Đáng chú ý nhất, tác giả đã giới thiệu cụ thể, chi tiết bốn mô-đun tế bào riêng biệt là bốn nhân vật tạo nên con người: Tư duy não trái, Cảm xúc não trái, Cảm xúc não phải, Tư duy não phải.

Mọi thứ chúng ta suy nghĩ, cảm nhận hoặc thực hiện đều phụ thuộc vào các tế bào não thực hiện chức năng đó. Do bốn nhân vật này xuất phát từ các nhóm tế bào cụ thể độc nhất trong cơ thể nên chúng thể hiện những kỹ năng riêng, cảm xúc riêng hoặc suy nghĩ riêng. Và khi bốn nhân vật kết hợp với nhau và cân bằng thành một bộ não trọn vẹn, mỗi người sẽ có cơ hội mở ra một lộ trình mới...

Thuộc thể loại hồi ký kết hợp khoa học thần kinh, Sống trọn não bộ - Giải phẫu sự lựa chọn và bốn nhân vật thúc đẩy cuộc đời của chúng ta phù hợp với đối tượng độc giả là những nhà khoa học về thần kinh và não bộ, những sinh viên theo học chuyên ngành liên quan và những người mong muốn tìm hiểu về não bộ cũng như muốn kết nối với chính mình và người khác.

Tiến sĩ Jill Bolte Taylor là một chuyên gia giải phẫu thần kinh nổi tiếng xuất thân từ Đại học Harvard. Năm 1996, bà từng trải qua một đợt xuất huyết nghiêm trọng ở bán cầu não trái làm mất khả năng đi lại, nói chuyện, đọc, viết hoặc nhớ lại bất kỳ điều gì trong cuộc sống.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/tam-ban-do-chi-duong-dan-chung-ta-toi-su-binh-an-noi-tai-2212121.html

Tình Lê/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm