Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban thừa nhận bắn rơi máy bay Mỹ

Người phát ngôn của lực lượng Taliban nhận trách nhiệm về sự cố với chiếc C-130 của Không quân Mỹ ở thành phố Jalalabad, Afghanistan làm 11 người tử nạn.

Một tai nạn xảy ra với phi cơ vận tải C-130. Ảnh: Army.mil

CNN dẫn lời Zabiullah Majahid, người phát ngôn Taliban tuyên bố trên Twitter: “Phi cơ rơi bởi vụ tấn công của các chiến binh tại thành phố Jalalabad”. Trong quá khứ, sân bay Jalalabad, đại bản doanh của lực lượng không quân quốc tế do NATO dẫn đầu ở Afghanistan, từng bị các tay súng tấn công.

Tuy nhiên, Thiếu tá Tony Wickman, người phát ngôn quân đội Mỹ, cho rằng ít có khả năng máy bay bị kẻ thù bắn rơi. “Tại thời điểm này, không có bằng chứng cho thấy máy bay bị kẻ thù bắn hạ. Chúng tôi đang dựng lại hiện trường tai nạn nhằm xác định rõ nguyên nhân sự cố”, Wickman nói.

Theo quân đội Mỹ, chiếc C-130 bị bắn rơi sáng 2/10 làm toàn bộ 11 người trên máy bay tử nạn, bao gồm 6 quân nhân Mỹ và 5 dân thường. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã yêu cầu Lầu Năm Góc tìm hiểu chính xác chuyện gì đã xảy ra với chiếc phi cơ vận tải gặp nạn đồng thời khẳng định sự cố là lời nhắc nhở về những mối nguy hiểm mà quân nhân Mỹ phải đối mặt khi làm nhiệm vụ trên khắp thế giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đề cập tới những hiểm nguy đối với quân nhân Mỹ: “Mất mát này nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh của người Mỹ và các đồng minh Afghanistan để đổi lấy tự do và an ninh. Cống hiến của họ sẽ không bao giờ rơi vào quên lãng”.

C-130 Hercules là máy bay vận tải quân sự hạng trung 4 động cơ cánh quạt do tập đoàn Lockheed Martin, Mỹ, chế tạo và đưa vào sử dụng từ năm 1954. Chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động 51 năm. Hercules là dòng phi cơ phổ dụng nhất thế giới, nó phục vụ trong quân đội hơn 60 quốc gia. 

Máy bay Mỹ rơi ở Afghanistan, 12 người chết

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1/10 cho hay, 12 người thiệt mạng khi một máy bay vận tải quân sự C-130 của nước này rơi gần thành phố Jalalabad, Afghanistan.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm