Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban ‘bắt tay’ Mỹ, ‘hất cẳng’ al-Qaeda

Các thủ lĩnh cấp cao Taliban đang hoàn tất bước đi cần thiết để không thừa nhận Tổ chức al-Qaeda, cho phép Mỹ giữ lại căn cứ quân sự tại Afghanistan và thỏa thuận ngừng bắn với NATO.

Taliban ‘bắt tay’ Mỹ, ‘hất cẳng’ al-Qaeda

Các thủ lĩnh cấp cao Taliban đang hoàn tất bước đi cần thiết để không thừa nhận Tổ chức al-Qaeda, cho phép Mỹ giữ lại căn cứ quân sự tại Afghanistan và thỏa thuận ngừng bắn với NATO.

Hãng tin Telegraph trích dẫn báo cáo vừa được phát hành tiết lộ, lực lượng cực đoan bị Mỹ và NATO lật đổ sau 7 năm nắm quyền (1995 - 2001) trên lãnh thổ Afghanistan đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ về các vấn đề an ninh, tham gia đàm phán hòa bình để chính thức trở lại chèo lái đất nước Afghanistan sau 11 năm thất thế.

Theo báo cáo, Taliban sẵn sàng "bắt tay" Mỹ, "hất cẳng: al-Qaeda.

Báo cáo này được tổ chức uy tín hàng đầu nước Anh là Viện Nghiên cứu quốc phòng và an ninh Hoàng gia (RUSI) đưa ra sau hàng loạt cuộc phỏng vấn trực tiếp với 4 lãnh đạo cấp cao của Taliban, những người thân cận nhất với lãnh đạo Mullah Mohammad Omar. Những người được phỏng vấn bao gồm 2 cựu bộ trưởng trong chính phủ Afghanistan thời kì 1995 - 2001, một thành viên cao cấp trong nhóm sáng lập tổ chức Taliban và chỉ huy nhóm chiến binh tử vì đạo Mujahideen.

Họ đặt ra cách thức thương lượng để duy trì hòa bình trên lãnh thổ Afghanistan sau khi binh sĩ Mỹ và NATO rút khỏi quốc gia này vào năm 2014. Theo đó, các thủ lĩnh Taliban khẳng định, họ vốn không có hận thù với người Mỹ và họ sẵn sàng chấp nhận sự hiện diện quân sự của nước này trên lãnh thổ Afghanistan để giúp đỡ gìn giữ hòa bình.

Theo đó, khi Taliban trở lại nắm quyền, người Mỹ có thể duy trì căn cứ quân sự tại khu vực Kandahar, Heart, Jalalabad, Mazar-e-Sharif và thủ đô Kabul cho đến khi Afghanistan hoàn tất quá trình tái thiết vào năm 2024. Thêm vào đó, Taliban hi vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ kinh tế từ phía Mỹ trong khoảng thời gian đó để giúp chính phủ của họ nhanh chóng hoàn tất quá trình phục hồi đất nước.

Theo báo cáo, các thủ lĩnh Taliban rất lấy làm tiếc về quãng thời gian liên kết cùng tổ chức khủng bố quốc tế al-Qeada và sẵn sàng chấp thuận “cắt đứt” hoàn toàn quan hệ với lực lượng này sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ và cộng đồng quốc tế. Bằng những cách khác nhau, các quan chức cấp cao được phỏng vấn đều khẳng định sự sai lầm khi liên kết với al-Qeada. Thêm vào đó, Taliban hiện nay cáo buộc al-Qaeda là nguyên nhân khiến họ bị Mỹ và phương Tây lật đổ năm 2001.

Bốn quan chức cấp cao giấu tên còn tiết lộ, chỉ huy Taliban Mullah Omar đang nắm quyền kiểm soát trên phạm vi khá rộng và đa phần các phe phái liên minh ủng hộ kế hoạch của ông. Tuy nhiên, kế hoạch đó chỉ được Taliban thực thi với điều kiện phủ nhận hiến pháp hiện tại của Afghanistan để thỏa thuận ngừng bắn không bị coi là sự đầu hàng. Thêm vào đó, Taliban từ chối sự hiện diện cũng như đàm phán với chính quyền mà họ gọi là “hoàn toàn tham nhũng” của Tổng thống Hamid Karzai. Thêm vào đó, Taliban phải được quốc tế thừa nhận.

Ngoài ra, Mỹ không được phát động các cuộc tấn công vào Pakistan và Iran từ các căn cứ trên lãnh thổ Afghanistan nếu thỏa thuận đạt được. Thêm vào đó, Mỹ phải đình chỉ mọi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên toàn lãnh thổ Afghanistan. Tuy nhiên, Mỹ được phép sử dụng Vịnh Ba Tư để triển khai các cuộc không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo Iran.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm