Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban bao vây một thành phố sau khi Anh rút khỏi Afhanistan

Thủ phủ Lashkar Gah vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ, nhưng các nhà hoạt động địa phương cho biết thành phố đang bị bao vây.

Khi Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố kết thúc sứ mệnh quân sự của Anh tại Afghanistan, các tay súng Taliban đang gây sức ép cho thủ phủ của tỉnh Helmand, nơi đóng quân chủ yếu của Anh tại Afghanistan, Guardian đưa tin vào ngà 8/7.

Chiến binh Taliban cách Lashkar Gah chưa đến 1,6 km.

“Không có an ninh ở Lashkar Gah, tình hình khá nguy hiểm. Tất cả quận, huyện đều đã thất thủ hoặc đang diễn ra giao tranh. Chính phủ đang ở thế yếu và đang phòng thủ”, Majid Akhundzada, một thành viên của hội đồng tỉnh Helmand, nói với Guardian.

Helmand có 14 khu vực hành chính trực thuộc và chỉ có Lashkar Gah phần lớn vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ.

Các đội quân của chính phủ cũng nắm giữ trung tâm của bốn khu vực Kajaki, Nad Ali, Marjah và Garmsir, đồng thời có các căn cứ quân sự biệt lập ở một số khu vực bao gồm Sangin. Tuy nhiên, các khu vực này đều phải được tiếp tế bằng đường hàng không.

Lính Afghanistan bị mắc kẹt trong những tiền đồn này, nhiều người chết và bị thương, theo người dân địa phương.

Anh ket thuc su menh o Afghanistan anh 1

Các thành viên của lực lượng dân quân chống Taliban ở ngoại ô của Lashkar Gah, tỉnh Helmand. Ảnh: AFP.

Mohammad Zaman Hamdard, người phát ngôn của cảnh sát trưởng Helmand, cho biết các lực lượng chính phủ bao gồm biệt kích đang giành lại được các khu vực, dưới sự hỗ trợ của không quân. Một số lượng lớn thanh niên thành lập đội dân quân không chính thức để bảo vệ Lashkar Gah và đang hỗ trợ lực lượng an ninh.

Abdul Haq Zwakman, một nhà hoạt động dân sự, cho biết nhiều người dân ở các khu vực xung quanh đã chạy đến Lashkar Gah, họ không có nơi ở đàng hoàng hoặc đủ ăn.

“Thành phố đang bị bao vây, hàng trăm gia đình phải di dời đang sống trong cảnh đói khát. Chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ ở trong tình huống này. Thành công của Taliban lớn hơn bao giờ hết. Họ chiếm được vũ khí và đạn dược, có lượng nhân lực lớn và kiểm soát một khu vực địa lý rộng lớn", ông nói.

Zwakman cũng nói rằng quân đội Anh đã rời đi quá sớm.

“Nếu không có sự giúp đỡ của người Anh và các nước khác, chúng tôi đã không thể phát triển ở đây. Thật không may, các quốc gia này đã vội vàng quyết định rút khỏi Afghanistan. Chúng tôi thiếu an ninh, quân đội Anh lẽ ra vẫn nên ở lại một phần nào đó”, ông nói.

Akhundzada cảnh báo rằng nếu không có sự trợ giúp chống lại Taliban đang trỗi dậy, Helmand có thể trở thành trung tâm của chủ nghĩa cực đoan một lần nữa.

Các lực lượng chính phủ đang cố gắng bảo vệ những tiền đồn xa đang hết lương thực và đạn dược. “Nếu không có hành động nghiêm túc nào được thực hiện, một thảm họa khác sẽ xảy ra trên khắp đất nước”, Akhundzada nói.

Anh tuyên bố kết thúc sứ mệnh tại Afghanistan

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố quân đội Anh đã kết thúc sứ mệnh gần 20 năm tại Afghanistan, sau đợt rút quân bí mật và vội vàng.

Phụ nữ Afghanistan cầm súng chống đối Taliban

Hàng trăm phụ nữ ở miền Bắc và miền Trung Afghanistan tổ chức những cuộc biểu tình phản đối sự cai trị và càn quét của Taliban tại nước này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm