Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tajikistan lấy tên nước đặt cho tiểu hành tinh

Nhiều tổ chức khoa học quốc tế không công nhận quyết định của Tajikistan khi chính phủ quốc gia Trung Á gọi một tiểu hành tinh theo tên nước.

Người đứng đầu viện Hàn lâm Khoa học Tajikistan trao giấy xác nhận tên hành tinh cho Tổng thống Emomali Rahmon (ảnh) hôm 31/7. Ảnh: Getty

Hãng tin Khovar của Tajikistan cho biết chính phủ quốc gia này dùng tên nước đặt cho một tiểu hành tinh để ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học nghiên cứu về thiên văn và vũ trụ.

Tại buổi lễ tôn vinh ngày Tri thức, Liên minh Thiên văn Quốc tế đã công nhận một tiểu hành tinh mang tên “Tajikistan”. Farhod Rahimi, người đứng đầu viện Hàn lâm Khoa học Tajikistan, còn trao chứng nhận tên hành tinh cho Tổng thống Emomali Rahmon.

Nhưng nhiều người không tìm thấy thông tin về Liên minh Thiên văn Quốc tế khi họ tra cứu trên mạng, Guardian đưa tin. Họ chỉ thấy một tổ chức mang tên Hiệp hội Thiên văn Quốc tế. Tuy nhiên, trang web của tổ chức này không đề cập tới hành tinh Tajikistan. Các tổ chức khoa học quốc tế khác cũng chưa công nhận cái tên mới.

Cũng theo thông tin từ buổi lễ, "tiểu hành tinh Tajikistan" nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc, cách trái đất hàng trăm triệu km. Thời gian để nó quay hết một vòng quanh mặt trời là 5 năm. Trên thực tế, một số "hành tinh lùn" (tiểu hành tinh) tồn tại giữa sao Hỏa và sao Mộc, song chúng đều đã có tên.

Sự mờ ám về tổ chức công nhận việc đặt tên tiểu hành tinh "Tajikistan" khiến nhiều người nghi ngờ đây chỉ là chiêu trò PR của giới chức nước này. Nhiều hoạt động tương tự cũng diễn ra trước đây. Tổng thống Tajikistan từng khởi xướng các dự án đánh bóng tên tuổi quốc gia như xây dựng cột cờ cao nhất thế giới (hoàn thành năm 2011) hay thư viện lớn nhất Trung Á và bảo tàng lớn nhất quốc gia (hoàn thành năm 2014).

NASA gọi tiểu hành tinh mới theo tên thiếu nữ 17 tuổi

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vinh danh Malala Yousafzai, chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2014, bằng cách lấy tên của cô để gọi một tiểu hành tinh mới.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm