Gần một tuần qua, khu vực trước trạm thu phí nhà xe TCP - sân bay Tân Sơn Nhất liên tục xuất hiện ùn ứ cục bộ. Thay vì taxi công nghệ ra, vào đón khách ở hai làn D1 và D2 (trong nhà xe TCP) đi thẳng qua trạm thu phí cuối làn D1 như trước đây, thì nay, trạm thu phí này được dỡ bỏ và dời ra bên ngoài nhà giữ xe, tất cả taxi công nghệ di chuyển cùng một lối.
Từ đó, lượng xe dồn ứ tại điểm thắt cổ chai trước 2 trạm thu phí bố trí cách nhau hơn 10 m. Việc tổ chức giao thông bất cập này đã khiến tình trạng xe dồn ứ kéo dài, tài xế phải mất thời gian gấp 2-3 lần bình thường để đón khách.
Anh Nguyễn Hoàng Quý, tài xế taxi công nghệ, cho biết nhiều ngày qua, vào giờ cao điểm buổi chiều, các tài xế phải chờ khoảng 15-30 phút để qua trạm thu phí vào nhà xe sân bay đón khách ở hai làn D1 và D2. Tương tự ở lượt ra, phần lớn xe cũng bị ùn ứ khi rẽ phải sang khúc cua, chờ qua trạm thu phí hướng về đường Trường Sơn (quận Tân Bình).
Xe bị dồn do lối ra sân bay tại 2 làn xe công nghệ nhập thành một. Ảnh: Thư Trần. |
Các tài xế khi qua trạm thu phí phải trả 25.000 đồng, bao gồm 15.000 đồng phí giữ xe và 10.000 đồng phí vào sân bay. Theo quy trình, xe đi từ đầu làn D1, D2 phải qua trạm thu phí của TCP để đóng 25.000 đồng và được đơn vị này phát hai phiếu thu. Một phiếu thu của TCP, còn lại của sân bay Tân Sơn Nhất.
Khi xe ra đến cổng thu phí của sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên trạm thu phí tại đây sẽ kiểm tra lại lần nữa hóa đơn trước khi mở barie.
"Trước đây xe công nghệ có thể rẽ thêm bên trái, thay vì giờ chỉ rẽ bên phải để đến trạm thu phí. Trong khi hiện nay xe trên lầu bãi xe xuống rất ít, cổng thu phí bên trái gần như để trống thì phía cổng bên phải lại dồn hết xe vào gây ùn ứ", tài xế Quý nói và cho biết nhiều thời điểm khách đông, nhiều xe lấn vượt lên trước gây lộn xộn tại lối dẫn vào trạm thu phí.
Xe qua trạm thu phí từ nhà xe TCP ra đường Trường Sơn (quận Tân Bình). Ảnh: Thư Trần. |
Trong khi đó, tài xế taxi công nghệ Phạm Tuấn Hoàng nêu thực tế xe ùn ứ tại khu vực dẫn vào trạm thu phí còn ảnh hưởng kéo dài đến bãi đệm gần đường Trường Sơn. "Nhất là vào cuối tuần, xe đậu kín bãi để chờ được điều phối chạy vào sân bay khi lượng xe được giãn đều", theo lời nam tài xế.
Đại diện nhà xe TCP lý giải hai làn D1 và D2 thuộc phạm vi nhà xe, nên toàn bộ ôtô ra vào, bao gồm cả taxi công nghệ, đều được phát thẻ vào và đầu ra sẽ thu phí. Tình trạng ùn ứ xe từ 2 làn xe công nghệ D1 và D2 đến khu vực trước trạm thu phí cũng được đơn vị ghi nhận, tuy nhiên do hạ tầng nhà xe đã quá tải nên chưa thể điều chỉnh hướng bố trí.
Trong thời gian tới, đại diện nhà xe TCP cho biết đơn vị sẽ điều phối lại lượng xe theo vị trí ô trống tại hai làn đón xe công nghệ để giải quyết ùn ứ xe tại đây.
Phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng chia sẻ kế hoạch để giảm áp lực giao thông khu vực cổng sân bay. Đơn vị này dự kiến mở rộng thêm một làn đường đoạn gần trạm thu phí và đang chờ phê duyệt. Ngoài ra, các bên liên quan cũng đang phối hợp để sắp tới triển khai thu phí không dừng tại các trạm giúp giảm thời gian xe ra vào sân bay.